Ngày 14/2, ông Bùi Quốc Thái – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - cho biết đã tiếp nhận thông tin đoàn 292 khách du lịch Đài Loan, Trung Quốc bị "bỏ rơi" tại Phú Quốc, theo thông tin được đăng tải trên trang Fucus Taiwan (Đài Loan, Trung Quốc).
Sở Du lịch Kiên Giang đã tiếp nhận, có văn bản yêu cầu công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner tại Phú Quốc, là đơn vị đang hỗ trợ đón khách Đài Loan, Trung Quốc giải trình chi tiết về vụ việc, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho những vị khách.
Theo thông tin giải trình từ ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner tại Phú Quốc, công ty We Love Tour của Đài Loan, Trung Quốc có đặt dịch vụ cho 3 đoàn khách của công ty này tới Phú Quốc từ ngày 10-14/2.
Tuy nhiên phía công ty We Love Tour Đài Loan, Trung Quốc không thanh toán theo cam kết của hai bên là trước ngày 31/1. Do đó, công ty Winner đã có văn bản gửi đối tác yêu cầu hủy hợp đồng.
Đoàn du khách Đài Loan, Trung Quốc vui vẻ sau khi được công ty TNHH Du lịch Quốc tế Việt Nam Winner hỗ trợ. Ảnh: HTM. |
Tuy nhiên, ngày 9/2, đoàn khách Đài Loan, Trung Quốc vẫn hạ cánh tại sân bay Phú Quốc, trong tình trạng không có xe đưa đón, không có khách sạn lưu trú, không có hướng dẫn viên. Sau khi nhận thông tin, công ty Winner tại Phú Quốc chấp nhận tạm ứng chi phí để điều 4 chuyến xe đón khách, thuê khách sạn cho du khách lưu trú và gia hạn thanh toán cho công ty We Love Tour của Đài Loan, Trung Quốc đến ngày 11/2.
Đến thời gian kể trên, công ty Winner vẫn chưa nhận được khoản thanh toán, nên đã làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, Trung Quốc, chính quyền và công an thành phố Phú Quốc nắm thông tin và đưa ra phương án hỗ trợ du khách.
Công ty Winner đã được các bên đồng ý phương án thu trực tiếp 720 USD/khách để tiếp tục chương trình tour, sau đó công ty We Love Tour tại Đài Loan, Trung Quốc sẽ có trách nhiệm hoàn trả chi phí này cho du khách.
Song do nhiều du khách trong đoàn không chấp thuận nên công ty Winner đã tạm ứng lần 2, với tổng chi phí hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn khách du lịch 292 người lưu trú an toàn tại Phú Quốc và tham quan trải nghiệm chương trình tour, đồng thời tiếp tục gia hạn thanh toán cho công ty We Love Tour của Đài Loan, Trung Quốc tới ngày 26/2.
Tối 13/2, đại diện Văn phòng kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM đã đến Phú Quốc làm việc với công ty Winner về hỗ trợ cho đoàn khách. Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bamboo Airway, ngày 14/2, dù chưa nhận được thanh toán từ phía công ty We Love Tour tại Đài Loan, Trung Quốc nhưng hãng hàng không sẽ hỗ trợ đoàn du khách Đài Loan trở về an toàn theo đúng lịch trình trên chuyến bay QH9564 PQC-TPE lúc 12h30.
Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang thông tin: "Chúng tôi lên án cách làm thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị lữ hành phía Đài Loan, Trung Quốc trong vụ việc và sẽ có động thái quyết liệt, xử phạt vi phạm (nếu có) đối với các công ty lữ hành Việt Nam".
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết thêm, sáng nay Sở Du lịch cùng với các cơ quan chức năng và TP. Phú Quốc sẽ kiểm tra chi tiết về vụ việc, hợp đồng giữa công ty We Love Tour (Đài Loan, Trung Quốc) và công ty Winner, cùng các đơn vị có liên quan, để có câu trả lời xác đáng cho những vị khách du lịch và cơ quan truyền thông.
Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, từ 29 Tết đến Mùng 5 Tết (8-14/2), khách du lịch đến Kiên Giang ước đạt 335.054 lượt khách, tăng 21,1% so với cùng kỳ, trong đó khách người nước ngoài 53.598 lượt, khách tham quan các khu, điểm đạt 214.381 lượt, khách lưu trú 120.673 lượt, công suất phòng đạt 66,3%. Tổng thu đạt 1.122 tỷ đồng. Riêng TP Phú Quốc ước đón 191.255 lượt khách, trong đó khách quốc tế 51.929 lượt, khách lưu trú 66.958 lượt, tăng 4,6% so cùng kỳ.