Facebook thử nghiệm thu phí quảng cáo bài viết

Facebook thử nghiệm thu phí quảng cáo bài viết
Với 7 USD, mỗi thông báo hoặc hình ảnh của người dùng sẽ được hiển thị trên News Feed của rất nhiều người khác nhau.

Facebook thử nghiệm thu phí quảng cáo bài viết

Với 7 USD, mỗi thông báo hoặc hình ảnh của người dùng sẽ được hiển thị trên News Feed của rất nhiều người khác nhau.

Tính năng Promote mới của Facebook có phí 7 USD
Tính năng Promote mới của Facebook có phí 7 USD. Ảnh: CNN
 

Sau khi chạm mốc một tỷ người dùng ngày hôm 4-10, Facebook đồng thời thông báo triển khai thử nghiệm tính năng "Promote" (Quảng cáo) cho mỗi bài viết. Tính năng này hiện chỉ giới hạn với một nhóm nhỏ người dùng tại Mỹ và có phí 7 USD một bài.

Theo Facebook, Promote sẽ đăng tin được quảng cáo lên News Feed (nơi hiển thị những thông tin mới nhất từ bạn bè và những trang bạn đã bấm Like) của người khác. Nhờ vậy, bài viết, thông báo hoặc hình ảnh đó sẽ được nhiều người nhìn thấy hơn. Đại diện Facebook cho biết, 7 USD chỉ là thử nghiệm và họ đang cân nhắc nhiều khung giá khác nhau.

Một số người dùng sẽ nhìn thấy nút Promote xuất hiện bên cạnh các tính năng quen thuộc của Facebook như Like, Comment và Share. Tính năng này đã được thử nghiệm tại New Zealand hồi tháng 5, sau đó mở rộng ra một số người dùng ở 20 quốc gia khác.

Facebook không cho biết có bao nhiêu người được thử nghiệm chức năng này. Họ chỉ tiết lộ đó là một nhóm nhỏ trong 166 triệu người dùng tại Mỹ. Tính năng Promote cũng hạn chế với những người có dưới 5000 bạn và người đăng ký theo dõi.

Trước đó, Facebook cho phép các doanh nghiệp tùy chọn quảng cáo bài viết đến đối tượng khách hàng rộng hơn. Nhưng Promoted Post còn giúp hãng này tạo doanh thu từ cả người dùng cá nhân.

Tuy nhiên, tính năng này chưa chắc sẽ được áp dụng chính thức. Trước đó, ứng dụng tiền ảo - Facebook Credits và mua hàng theo nhóm - Facebook Deals cũng đã phải chấm dứt sau bốn tháng thử nghiệm.

Phản ứng của người dùng với vấn đề này rất khác nhau. Anh Mathew Cole (Mỹ) cho biết: "Việc này chắc có ích với chính trị gia, giám đốc và những người thích khoe khoang. Chứ còn với người khác thì chẳng tác dụng gì!".

Anh Jonathan E. (Mỹ) cũng nói: "Tôi không nghĩ mình sẽ chi 7 USD để những bức ảnh chụp mèo nhà mình được nhiều người biết đến!".

Tuy nhiên, một số người lại rất hào hứng với ý tưởng này. Seth Bannon, nhà sáng lập công ty công nghệ Amicus cho biết: "Việc này phụ thuộc vào hai yếu tố. Một là họ có làm việc này thật lòng hay không? Hai là ảnh hưởng của nó đến News Feed của tôi. Nếu những bài quảng cáo trình bày sáng sủa, không che lấp những bài viết ưa thích của tôi trên News Feed, thì tôi hoàn toàn hoan nghênh".

Theo Hà Thu
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG