Duy trì hợp đồng bảo hiểm, khó hay dễ?

Khách hàng cần đọc, nghiên cứu thật kỹ hồ sơ yêu cầu và hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu tư vấn viên giải thích rõ từng điều khoản
Khách hàng cần đọc, nghiên cứu thật kỹ hồ sơ yêu cầu và hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu tư vấn viên giải thích rõ từng điều khoản
Vì sao có nhiều mối “lương duyên” giữa công ty bảo hiểm và khách hàng phải “ly hôn” giữa chừng? Bảo hiểm có đang tìm cách để gây khó dễ cho khách hàng hay người tham gia bảo hiểm đang quá chủ quan và thiếu trách nhiệm với hợp đồng của mình? Dù là lỗi từ phía nào, để duy trì một hợp đồng bảo hiểm thật ra không khó như bạn tưởng.

1. Tìm hiểu rõ thông tin trước khi mua để bảo vệ quyền lợi cho bạn

Chọn doanh nghiệp kinh doanh Bảo hiểm đã có uy tín trên thị truờng VN được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Sau đó, xác định, cân nhắc giữa yêu cầu và khả năng của mình để chọn mua sản phẩm BHNT chính và các sản phẩm phụ thích hợp nhất với mình. Khi đã gặp được đại lý tư vấn, bạn cần yêu cầu Đại lý BH tư vấn đầy đủ, rõ ràng về các điều khoản trong Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Quy tắc và điều khoản bảo hiểm của Sản phẩm BH mình muốn mua…

Một điểm lưu ý đặc biệt quan trọng là bạn phải đọc, nghiên cứu thật kỹ Hồ sơ yêu cầu & Hợp đồng bảo hiểm.Nếu chưa rõ, cần yêu cầu Đại lý BH giải thích chính xác các điều khoản trong Hợp đồngnhất là các điều khoản đặc thù như : Điều khoản loại trừ bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, bảng minh họa chi tiết quyền lợi bảo hiểm, phí bảo hiểm, Điều khoản chấm dứt HĐ bảo hiểm, điều khỏan phạt… Một hợp đồng bảo hiểm thực sự rất dày với rất nhiều điều khoản, tuy nhiên, bạn có tới 21 ngày đọc và cân nhắc trước khi đặt bút ký nên cần tận dụng điểm này để an tâm hơn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Điều tiếp theo, bạn nên tự mình ký tên, kê khai đầy đủ và chính xác các thông tin về nhân thân và tình trạng sức khỏe như:có mặc bệnh gì hay không? tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu; có uống rượu không? có sử dụng ma túy, chất gây nghiện không?... Dựa trên những khai báo này, công ty bảo hiểm sẽ rà soát và nếu xét thấy cần kiểm tra sức khỏe của khách hàng, họ sẽ thông báo để bạn thực hiện khám trước. Nếu xét thấy hồ sơ nằm trong diện miễn trừ khám sức khỏe, công ty bảo hiểm sẽ tin tưởng và cấp hợp đồng cho bạn.

Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi khi xảy ra sự kiện bảo hiêm, các công ty sẽ căn cứ vào đây để thẩm định chi trả hoặc từ chối trả tiền bảo hiểm nếu họ phát hiện được người mua bảo hiểm không cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh tật khi mua bảo hiểm. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu xảy ra các tranh chấp của Hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng và các DNBH tại tòa án trong nhiều năm qua.

2. Thường xuyên cập nhật thông tin cá nhân với công ty bảo hiểm

Hãy lưu ý cập nhật thông tin cá nhân thường xuyên với đại lý hoặc với trung tâm chăm sóc KH của các công ty bảo hiểm về tình hình sức khỏe, di trú, gia đình của bạn.

Khi giao dịch với Ngân hàng, nếu có bất cứ thay đổi nào, bạn cũng phải tìm đến quầy giao dịch để cập nhật CMND, địa chỉ hay các thông tin khác khi có bất cứ sự thay đổi về mặt di trú. Bảo hiểm ngòai các yếu tố trên, còn cần bạn cập nhật thêm tình hình về sức khỏe của mình. Vì ở những thời điểm quan trọng này, có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm có nhiều quyền lợi thưởng đính kèm vào hợp đồng mà nếu bạn không khai báo có thể bị bỏ lỡ, như quyền lợi đăng khoa (thưởng tiền khi con bạn đậu đại học hoặc tốt nghiệp loại giỏi); thưởng thêm quyền lợi khi bạn lập gia đình, có con nhỏ; hoặc hỗ trợ cho bạn chi phí điều trị ngay từ giai đoạn đầu phát hiện bệnh (một số gói sản phẩm bảo hiểm ung thư), chi phí nằm viện hay hỗ trợ bạn mua hoặc từ bỏ bảo hiểm cho người hôn phối…

3. Đóng phí đầy đủ và đúng hạn

Hợp đồng bảo hiểm của bạn được duy trì trên cơ sở các khoản phí bảo hiểm được tích lũy theo từng định kỳ đã chọn lựa để được bảo vệ theo nhu cầu. Việc khách hàng chủ động nộp phí bảo hiểm đến hạn theo định kỳ sẽ giúp cho hợp đồng luôn có hiệu lực và đảm bảo quyền lợi đã cam kết. Nếu phí bảo hiểm đến hạn không được nộp kịp thời, hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng.

Cụ thể, theo luật kinh doanh bảo hiểm, nếu khách hàng không đóng phí đúng thời hạn, thời gian gia hạn tối đa là 60 ngày kể từ thời điểm người mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm theo đúng kỳ hạn quy định. Sau thời hạn này, Hợp đồng sẽ mất hiệu lực. Và khách hàng nếu muốn hồi phục lại hợp đồng hoặc hủy hợp đồng thì đều phải căn cứ theo luật kinh doanh bảo hiểm mà thực hiện. Đa số các công ty bảo hiểm hiện nay đều hỗ trợ khách hàng trong việc khôi phục hợp đồng để gia tăng bảo vệ cho khách hàng. Nhưng không phải người nào cũng hiểu được điều này. Đơn giản thôi, bạn ngưng đóng tiền điện, tiền nước 1 – 2 tháng, công ty điện, công ty nước cũng cắt điện nhà bạn, bảo hiểm cũng tương tự như vậy.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm có rất nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ cho khách hàng đóng phí, ví dụ như: Chuyển khoản, thanh toán phí bảo hiểm qua cổng thông tin khách hàng, thanh tóan qua Ngân hàng liên kết, qua các Trung tâm Chăm sóc khách hàng và thu phí tại nhà. Thanh toán qua kênh đại lý là một trong những kênh nói trên nhưng không phải là kênh bắt buộc.

Trong quá trình đóng phí, khách hàng có thể thỏa thuận với đại lý để thu hộ phí bảo hiểm (phải có phiếu thu có đóng dấu). Cách làm được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay là đồng ý cho công ty bảo hiểm trích tiền từ tài khoản ngân hàng liên kết. Tới kỳ đóng phí, phía bảo hiểm sẽ chủ động liên hệ với Ngân hàng để trừ phí của bạn (miến tài khoản còn đủ số tiền đóng phí).

Do đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của hợp đồng, khách hàng cần thực hiện nghĩa vụ của mình là chủ động đóng phí theo các kênh thu phí mà công ty bảo hiểm đó đã triển khai nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

4. Xem công ty bảo hiểm như một người bạn đồng hành

Đại lý là người tiếp cận và giới thiệu đến bạn các gói bảo hiểm. Khi bạn đã quyết định tham gia bảo hiểm và ký kết hợp đồng, bạn đồng hành lúc này của bạn là công ty bảo hiểm. Vì chỉ có công ty bảo hiểm mới thực hiện nghĩa vụ xác nhận và chi trả quyền lợi bảo hiểm cho bạn, có thể thông qua đại lý, có thể thông qua các kênh chăm sóc khách hàng.

Một người bạn đồng hành sẽ cùng bạn đi qua những thăng trầm cuộc sống, chia sẻ những thời khắc buồn vui. Đặc biệt là khi gặp khó khăn, ta được giúp đỡ và khi có ước mơ, ta được hỗ trợ. Từ đó mà ta ngày càng phát triển. Cũng như câu nói của Helen Keller: “Khi đơn độc chúng ta làm được rất ít, cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra biết bao điều”.

Bạn hãy nhớ, tham gia bảo hiểm nhân thọ là một sự cam kết cần sự trung thực, minh bạch và tử tế giữa khách hàng và công ty bảo hiểm thì mới đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Trung thực và rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp bạn hiểu rõ người bạn đồng hành (bảo hiểm nhân thọ) sẽ bảo vệ bản thân, gia đình trong thời gian sắp tới và tin tưởng đi tiếp chặng đường tiếp theo trong cuộc sống của chính mình trong sự bình an.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.