Đường tránh phía Nam TP. Bảo Lộc xây dựng dở dang. |
Sở GTVT Lâm Đồng vừa thông tin về những bất cập tại hạng mục đầu tư tuyến đường tránh TP. Bảo Lộc, thuộc Dự án Khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 qua các tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.
Theo đó, đường tránh Bảo Lộc do Cty Cổ phần BT20 là chủ đầu tư, còn Ban Quản lý dự án 7 được Bộ GTVT giao là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tuyến đường dài 15km này được khởi công từ tháng 2/2017. Đến tháng 11/2018, UBND TP. Bảo Lộc đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư.
Đến tháng 10/2020, công trình tuyến tránh phía Nam TP. Bảo Lộc thi công được khoảng 70% khối lượng. Cụ thể, hoàn thành các hạng mục nền đường, móng đường đá dăm, đá dăm gia cố xi măng, hệ thống thoát nước; thảm bê tông láng nhựa C19 đối với 10km mặt đường; thi công xong bản mặt cầu của ba cây cầu bê tông cốt thép... Tuy nhiên, kể từ đó, công trình phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.
Tìm giải pháp cho vấn đề trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất với Bộ GTVT sẽ bổ sung khoảng 183 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách tỉnh) để tiếp tục thi công đường tránh phía Nam TP. Bảo Lộc. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, Bộ GTVT chưa điều chỉnh dự án bổ sung nguồn vốn ngân sách tỉnh và công trình “đắp chiếu” đến tận bây giờ.
Về nguyên tắc, xe cộ chưa được lưu thông khi đường chưa hoàn thành, thế nhưng thực tế, đã có nhiều đường ngang giao cắt với đường tránh phía Nam TP. Bảo Lộc và nhiều phương tiện tham gia giao thông suốt mấy năm qua.
Do công trình bị ngưng thi công quá lâu, mưa gió làm cho xói mòn nên ở nhiều chỗ, mặt đường bị bong tróc, sỏi đá nham nhở; cầu xuống cấp nghiêm trọng, sắt thép hoen gỉ, nhưng không có lan can bảo vệ.
Không ít phương tiện gặp sự cố khi lưu thông trên tuyến đường này, nghiêm trọng nhất là vụ ông D.T.V. điều khiển ô tô (chở theo cháu ngoại 4 tuổi) “bay” khỏi cầu Nau Sri, rơi xuống vực sâu khoảng 40m vào ngày 23/3 vừa qua. Vụ tai nạn khiến hai ông cháu tử vong, chiếc ô tô bị biến dạng.
Vụ tai nạn khiến hai ông cháu tử vong ở khu vực cầu Nau Sri. |
Theo Ban Quản lý dự án 7, nhiều người dân, đơn vị xây dựng nhà cửa, sinh hoạt, kinh doanh dọc theo tuyến đường này nên rất khó khăn trong việc ngăn chặn người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Mặt khác, Sở GTVT vừa cùng các ban, ngành chức năng vừa kiểm tra hiện trường, xác định có nhiều hộ dân đào phá mái ta luy, san gạt rãnh thoát nước dọc hai bên, san nền và xây dựng nhà cửa trong phạm vi phần đất của đường bộ (phạm vi cọc giải phóng mặt bằng) và đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường bộ.
Cũng theo Sở GTVT, nhiều công trình sản xuất, kinh doanh, nhà ở đấu nối trực tiếp vào tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc, gây hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường với vai trò sau khi hoàn thành sẽ là quốc lộ 20, đi tránh qua đô thị Bảo Lộc.