> Đường nội “chết” trên sân nhà?
> Đường tồn kho lớn
Theo Cục Chế biến Thương mại Nông lâm sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT), hiện lượng đường tồn tại kho các nhà máy trên 315.000 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 140.000 tấn.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Cty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết, các đơn vị thành viên của Casuco sẽ thu hoạch vụ mới vào giữa tháng 9 tới. Ông Long lo ngại: “Trong khi đường lậu tiếp tục bủa vây, việc đường tồn kho lớn sẽ tạo sức ép lên khoản lãi vay ngân hàng của các doanh nghiệp (DN). Vào vụ mới, các nhà máy sẽ bán tháo, giá đường thấp, đương nhiên đè giá mía của nông dân xuống thấp hơn”.
Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía - Đường, đường tồn kho nhiều, các nhà máy thua lỗ, chắc chắn đẩy giá mía nông dân xuống thấp hơn. “Giá thấp, nông dân trồng mía lỗ là viễn cảnh đáng lo sợ. Nếu nông dân bỏ mía, nguồn nguyên liệu mà các nhà máy xây dựng lâu nay sẽ sụp đổ. Còn đường lậu vào ồ ạt, các nhà máy cứ hạ theo đường lậu, nhà máy chết trước”- ông Hải cảnh báo.
Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay và trong những năm tới, lượng đường sản xuất trong nước vượt xa nhu cầu sử dụng. Để ổn định sản xuất trong nước và đảm bảo đời sống hàng triệu nông dân trồng mía, cần có giải pháp về chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hết lượng đường dư thừa. Trước mắt có thể xuất sang Trung Quốc qua đường biên mậu. Bộ này cũng đề nghị Bộ Công Thương, cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động tạm nhập, tái xuất đường qua các cửa khẩu.