Đường Hà Nội bị “băm nát”: Thay nhà thầu kém năng lực

TP - Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thi công các gói thầu thuộc dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội (dự án giai đoạn II) vào chiều 17/7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã yêu cầu kiểm điểm, thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém và sớm hoàn trả lòng đường, mặt đường sau thi công.

Theo ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), dự án thoát nước giai đoạn II được triển khai thực hiện từ tháng 11/2008, với 13 gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị. 

Đến nay, 5 gói thầu đã hoàn thành; 8 gói thầu đang được triển khai thi công, trong đó 2 gói thầu quan trọng nhưng việc thi công chậm so với tiến độ. Cụ thể gói thầu số 3 - cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ Sét và gói thầu số 9 - xây dựng hệ thống cống trên 49 tuyến phố thuộc 7 quận nội thành Hà Nội.

Đối với gói thầu số 9, xây dựng hệ thống cống trên 44 tuyến cống (bao gồm lắp đặt mới hoặc thay thế cống cũ đã xuống cấp) nằm trên địa bàn của 49 tuyến ngõ, phố thuộc 7 quận nội thành Hà Nội. 

Với đặc điểm các tuyến phố trong nội thành Hà Nội chật hẹp, mật độ giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc nên chỉ được phép thi công vào ban đêm từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau nên việc triển khai thi công rất khó khăn. 

“Điều kiện thi công khó khăn, còn công tác hoàn trả mặt đường đã thực hiện ở 38 tuyến phố, số còn lại đơn vị thi công đang đo đạc hiện trạng để trình Sở GTVT thẩm định và thi công từ đầu tháng 7”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội.

Trước tình trạng tiến độ của dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Đặc biệt, phải kiểm điểm và thay thế đối với một số đơn vị thành viên của nhà thầu chính có năng lực yếu kém, chưa tập trung đầy đủ nhân lực, vật lực để thi công. Sớm phải hoàn trả mặt đường, lòng đường đảm bảo tiêu chuẩn và an toàn giao thông.

Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Dự án II được sử dụng nguồn vốn vay ODA JICA (Nhật Bản) và vốn đối ứng trong nước. 

Mục tiêu của dự án chống ngập úng TP trong lưu vực sông Tô Lịch do nước mưa, với chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với sông và mương thoát nước ứng với lượng mưa là 310mm/2 ngày (giai đoạn I là 172mm/2 ngày); chu kỳ 5 năm đối với hệ thống cống ứng với lượng mưa là 70mm/giờ. Cải thiện môi trường TP, trên diện tích 77,5 km2 từ sông Hồng đến sông Tô Lịch.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đoàn tàu thứ 10 dự án Nhổn - ga Hà Nội cập cảng ở Hải Phòng.

Đủ 10 đoàn tàu về dự án, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành

TPO - Chiều nay, đoàn tàu cuối cùng dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về Việt Nam. Như vậy sau hơn 1 năm vận chuyển lần lượt các đoàn tàu từ Pháp về Việt Nam, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc vận hành.
Hà Nội đồng ý lập thêm 4 điểm test nhanh COVID

Hà Nội đồng ý lập thêm 4 điểm test nhanh COVID

TPO - UND thành phố Hà Nội vừa đồng ý cho mở thêm 4 địa điểm test nhanh COVID tại quận cửa ngõ. Chấp thuận được đưa ra sau khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có đề xuất để giảm tải cho 2 điểm hiện có là bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa.