Ngày 22/3/2011, Dự án đường Sa Trầm - Pa Lin được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt theo quyết định số 481. Hiện đã thi công hoàn thành gói thầu số 1 từ Km0+00 đến Km6+573.63. Trong đó, từ Km0 đến Km4 do Cty Cổ phần xây dựng thương mại Việt Cường đảm trách thi công có vốn đầu tư 25,3 tỷ đồng (hiện đã nghiệm thu thanh toán gần 19 tỷ đồng); từ Km4 đến Km6+573.63 do Cty Cổ phần xây dựng Trường Thịnh thi công với vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng (đã nghiệm thu thanh toán hơn 10 tỷ đồng).
Điều đáng nói, dẫu công trình chưa được nghiệm thu bàn giao (nhưng đã thanh toán xong phần lớn số tiền đầu tư) , song đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp. Tại Km0+50, mác đường được thiết kế M300 đá dăm 2x4 bị bong hết mặt, trơ đá. Khe co dãn tại Km0+100 không đủ nhựa đường trám khe, bị bong lật.
Theo một cán bộ có mặt trong suốt quá trình thi công công trình này thì, khe co dãn có chiều dày nhựa đường từ 4-6cm song thực tế thi công nhựa đường ở khe co dãn dày chỉ từ 1-2cm. Tại Km1+300, mặt đường đã bị nứt kéo dài ngay ở giữa tim đường. “Khe co dãn không làm đúng tiêu chuẩn, sẽ không đủ chiều dày để bảo vệ thanh thép chịu lực”- vị cán bộ này nói.
Cũng ở tuyến đường này còn có nhiều dấu hiệu bất thường, như bắt đầu từ Km5+170.66, thay vì phải sử dụng thép phi 25 như thiết kế thì đơn vị thi công chỉ sử dụng thép phi 16. Lớp cấp phối đá dăm loại 1, theo thiết kế dày 18cm, song thực tế tuyến đường này đã làm thiếu chiều dày lớp cấp phối đá dăm quãng 14cm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư của dự án này chưa thực hiện điều chỉnh khối lượng hợp đồng gói thầu trên theo điều chỉnh của UBND tỉnh Quảng Trị.
Trước những thông tin này, ngày 26/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian tới Kiểm toán Khu vực 2 sẽ tiến hành kiểm toán nhiều dự án tại tỉnh Quảng Trị, trong đó có Dự án đường giao thông biên giới Sa Trầm-Pa Lin.