Đường “hành xác”
Chiếc xe lam phành phạch nổ máy chở nhóm khách vừa rời bến cảng Quan Lạn rơi vào quãng đường đất ngổn ngang đất đá. Đây là đường chính từ cảng Quan Lạn sang Minh Châu, cũng là con đường “hành xác” đối với du khách khi họ lỡ đặt chân tới đây.
Xe nhảy chồm chồm, lúc trồi lên khi trụt xuống. Thân xe rung lắc liên hồi, chốc chốc lại phát ra tiếng kêu rầm rầm lẫn trong tiếng la oai oái của khách. Ông Nguyễn Đình Danh, 47 tuổi, người lái xe lam, đang cố tập trung vào tay lái, lượn lách qua những ổ gà quay qua dặn dò: “Bám chắc nhé! Chỗ này còn êm ái chán, tí nữa nhiều chỗ còn tồi tệ hơn nhiều. Dân đảo chúng tôi gọi là con đường đau khổ mà”.
Đảo Quan Lạn vốn có đường trục bê tông nhưng nay phần lớn đã bị phá bỏ để san gạt đất đá làm đường mới xuyên sang Minh Châu.
Nhưng việc thi công đã bị đình đốn từ mấy năm nay. Cả tuyến đường dài hơn chục cây số trở thành một công trường bỏ hoang, mặt đường nham nhở đất đá. Ông Danh nói, ngày nào cũng chở cả chục lượt khách du lịch đi trên con đường này nhưng vẫn không ít lần toát mồ hôi hột. Ngày nắng còn đỡ, chứ ngày mưa mặt đường nhão nhoét, trơn tuồn tuột, nhiều khi bánh xe quay tít, trượt trên mặt đường khiến du khách thót tim.
Ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết, do đường bị “đắp chiếu”, mặt đường toàn đất đá mấp mô nên người dân và khách du lịch đến Quan Lạn, Minh Châu đi lại rất khó khăn. Nhiều hôm trời mưa, học sinh đi học từ Minh Châu sang Quan Lạn tới đoạn bãi tắm Sơn Hào không đi nổi vì đường quá lầy. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do đường trơn, xe mất lái. Thỉnh thoảng lại có người dân lên xã kêu ca.
Đường sá quá tệ, lượng khách du lịch đến đảo cũng giảm. “Trước đây mỗi năm có khoảng 4-5 vạn khách du lịch tới nhưng từ lúc đường bỏ dở chỉ còn khoảng 3 vạn khách/năm. Nhiều khách du lịch than đảo đẹp mà đường đi khổ quá, họ bảo thà cứ để đường cũ đi còn đỡ hơn” - ông Viên nói.
Vì sao “đắp chiếu”?
Dự án đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn dài hơn 15km, mặt đường rộng 12m do Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2011, dự kiến sau 2 năm sẽ hoàn thành. Nhưng từ năm 2012 đã dừng thi công do bản vẽ thiết kế thi công được chủ đầu tư phê duyệt có dự toán vượt tổng mức đầu tư.Bà Nguyễn Thị Hồng Mỹ, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu cho biết, từ ngày cải tạo đường, dân phải sống chung với cảnh nắng bụi, mưa lầy. Mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, người dân lại kêu ca về chuyện này nhưng xã cũng chẳng biết trả lời sao.
Cụ thể, tháng 12/2010, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 278 tỷ đồng. Đến tháng 5/2011, Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công đã điều chỉnh nhiều hạng mục so với thiết kế cơ sở, dự toán bị đẩy lên tới hơn 334 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư gần 56 tỷ đồng.
Theo quy định tại điểm 2 điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đấu thầu, trường hợp dự toán do chủ đầu tư phê duyệt vượt quá phải điều chỉnh tổng mức đầu tư đúng quy định. Có nghĩa chủ đầu tư phải báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư. Nhưng phải đến tháng 10/2012, sau khi đã cho nhà thầu thi công theo bản vẽ thiết kế có dự toán vượt tổng mức đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế mới đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh.
Đầu năm 2014, sau khi tiến hành kiểm tra công tác quản lý đầu tư dự án, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ rõ những sai phạm này. Ngoài ra, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất vì chủ đầu tư chưa chi trả hết tiền bồi thường, một số hộ dân chưa có nơi tái định cư.
Cơ quan chức năng yêu cầu rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm chi phí, hạng mục làm tăng khối lượng không cần thiết. Chính cái sai của chủ đầu tư buộc UBND tỉnh Quảng Ninh phải xem xét điều chỉnh, giãn tiến độ, phân kỳ đầu tư để bố trí nguồn vốn.
Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, con đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn tiếp tục bị “đắp chiếu” kéo dài, ảnh hưởng tới đời sống người dân cũng như việc phát triển du lịch ở vùng biển giàu tiềm năng này.