Đóng đèo Prenn Đà Lạt trong vòng 1 năm để nâng cấp, mở rộng

0:00 / 0:00
0:00
Một khúc cua trên đèo Prenn
Một khúc cua trên đèo Prenn
TPO - Lãnh đạo Sở GT-VT Lâm Đồng cho biết công trình nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, TP Đà Lạt sẽ được thi công trong vòng 1 năm. Suốt thời gian đó, cơ quan chức năng sẽ cắm biển cấm đi lại trên đèo Prenn; người và phương tiện được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa để ra, vào TP Đà Lạt.

Ngày 9/12, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND tỉnh đã thống nhất phương án đề xuất của Sở GTVT trong việc cải tạo, nâng cấp đèo Prenn với vốn đầu tư dự kiến 514 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km với điểm đầu tiếp giáp với cao tốc Liên Khương- Prenn và điểm cuối tại nút giao thông giữa đèo Prenn và đường Ba Tháng Tư (phường 3, TP Đà Lạt). Quy mô dự án gồm 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 15m, mặt đường 14m (gấp đôi hiện nay).

Đóng đèo Prenn Đà Lạt trong vòng 1 năm để nâng cấp, mở rộng ảnh 1

Đèo Prenn tiếp giáp với cao tốc Liên Khương-Prenn

Trên tuyến có hạng mục xây cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong tại km225+829, kết hợp với vọng ngắm cảnh; xây dựng khoảng 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy và làm 2 đường lánh nạn.

Dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào tháng 6/2022 và hoàn thành trong vòng 1 năm. Dự án được tỉnh thống nhất triển khai theo hướng không để hạn chế tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường các giải pháp thẩm mỹ, trồng thêm hoa và cây xanh để phủ xanh việc bê tông hóa …

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt quan tâm chỉ đạo các đơn vị tính toán kỹ lưỡng, hài hòa các yếu tố kỹ thuật, ổn định mái taluy, hướng tuyến nắn chỉnh phải đảm bảo tối ưu; đánh giá tác động về môi trường của vật liệu đắp và các biện pháp di dời cây xanh hai bên tuyến đường nhằm hạn chế tối đa tác động đến cảnh quan rừng.

Đèo Prenn là tuyến đường thơ mộng vào TP Đà Lạt, được xây dựng từ năm 1943 bởi nhà thầu Groos (Pháp). Đèo quanh co, khúc khuỷu len lỏi giữa những cánh rừng nguyên sinh, đặc biệt là rừng thông ba lá; thường có sương mù nên rất đẹp và nổi tiếng.

Đóng đèo Prenn Đà Lạt trong vòng 1 năm để nâng cấp, mở rộng ảnh 2

Đèo Prenn nổi tiếng vì quanh co, khúc khuỷu và rất thơ mộng

Bởi thế hiện có hai luồng ý kiến trái chiều về dự án cải tạo đèo Prenn. Một số người đồng thuận nâng cấp đèo theo hướng mở rộng gấp đôi để thuận tiện lưu thông theo xu thế chung của các địa phương khác; tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến lo ngại dự án này sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng vốn có của tuyến đường.

Nhiều người cho rằng nên giữ nguyên đèo Prenn và mở rộng các tuyến đường khác để ra - vào Đà Lạt như đèo Mimosa (gần như song song với đèo Prenn) hoặc tuyến đường qua hồ Tuyền Lâm mới xây dựng cách đây chưa lâu.

MỚI - NÓNG
TPHCM và Nam bộ sắp mưa dông, lốc
TPHCM và Nam bộ sắp mưa dông, lốc
TPO - Cơ quan khí tượng dự báo, chiều và đêm nay (27/7), khu vực Nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM: Hối hả chạy đua tiến độ
Đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM: Hối hả chạy đua tiến độ
TP - Sau 13 lần lỡ hẹn, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai các công việc cuối cùng để hoàn thành và đưa vào vận hành đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) trong tháng 7/2024. Cùng với đó, tuyến metro số 1 của TP HCM cũng “chạy nước rút” để kịp vận hành.