Doanh nhân Thái Hương đề xuất xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Tại cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, doanh nhân, Anh hùng lao động Thái Hương đề nghị có những chính sách lôi kéo tầng lớp doanh nhân và những doanh nghiệp đủ tâm - trí - lực vào lĩnh vực nông nghiệp để xây dựng chuỗi giá trị khép kín; đưa người nông dân làm một mắt xích trong chuỗi giá trị, dẫn dắt người nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững; xây dựng thương hiệu quốc gia đạt chuẩn quốc tế cho sản phẩm.

Chiều 11/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

Doanh nhân Thái Hương đề xuất xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông nghiệp ảnh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu. Ảnh: TTXVN.

Đánh giá đây chính là thời điểm để định hình lại vai trò của nhà lãnh đạo doanh nghiệp và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Tại cuộc gặp, các doanh nhân tiêu biểu đã đưa ra các kiến nghị đối với người đứng đầu Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Được ban tổ chức giới thiệu là “nữ doanh nhân truyền cảm hứng đến mọi người theo cách đặc biệt”, Anh hùng lao động Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam - mở đầu bài phát biểu, khẳng định, mọi tầng lớp trong xã hội nói chung, và tầng lớp doanh nhân nói riêng mong chờ có dịp để chia sẻ, để gửi gắm tâm tư, bày tỏ khát vọng của mình tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Bà Hương nhắc lại hai nội dung mà bà quan tâm nhất trong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh đất nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mới đây rằng: “Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” và “Chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh tế - xã hội, mà là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại”.

“Tầm nhìn chiến lược và khát vọng như lời hiệu triệu của người đứng đầu trên cương vị mới đã hòa chung với khát vọng của dân tộc nói chung và doanh nhân nói riêng. Thông điệp này chúng ta phải truyền tải bằng mọi hình thức truyền thông, để mọi tầng lớp đều thấm nhuần. Nhân dân nói chung và tầng lớp doanh nhân nói riêng của đất nước ta có nội lực rất lớn, có tâm, có tầm, đủ bản lĩnh, đủ tâm, đủ tài để lãnh hội, gánh vác trọng trách cùng đất nước” - Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam bày tỏ.

Doanh nhân Thái Hương đề xuất xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông nghiệp ảnh 2
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN.

Nữ Anh hùng lao động nhận định, đất nước ta đang đứng trước những khó khăn khôn lường nhưng cũng có nhiều cơ hội, và một trong những cơ hội đó chính là những thành tựu khoa học công nghệ, khoa học quản trị, trí tuệ nhân tạo của thế giới. Để tận dụng những thành tựu này, cần có một số quyết sách, những cơ chế chính sách phù hợp cho từng thời kỳ, cho từng ngành nghề, để dẫn dắt, để khích lệ, để tạo ra những cánh chim đầu đàn trong từng lĩnh vực, để biến khát vọng thành hiện thực, để tạo ra sức mạnh to lớn cho dân tộc.

Là người gây dựng Tập đoàn TH phát triển vững mạnh, tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam và làm nên các sản phẩm nông nghiệp chất lượng quốc tế ngay trong nước, bà cho rằng, trước hết phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước ta. “Lợi thế của đất nước mình đó là nông nghiệp trong đó có kinh tế rừng, kinh tế biển, kinh tế đồng bằng nhưng tôi muốn nhấn mạnh kinh tế rừng - là ngành tập trung nguồn lực lao động lớn và sự nghèo đói cũng nhiều, trải dài ở các vùng biên của đất nước”, bà Thái Hương nhận định.

Thứ hai, cần có chính sách để lôi kéo tầng lớp doanh nhân và những doanh nghiệp đủ tâm - trí - lực vào lĩnh vực nông nghiệp, để xây dựng chuỗi giá trị khép kín; đưa người nông dân thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, dẫn dắt họ xóa đói giảm nghèo bền vững, tiến tới làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình; xây dựng thương hiệu quốc gia, đạt chuẩn quốc tế cho từng sản phẩm.

Doanh nhân Thái Hương đề xuất xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông nghiệp ảnh 3

Doanh nhân, Anh hùng lao động Thái Hương phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Anh hùng Lao động Thái Hương cũng mong muốn người đứng đầu Đảng và Nhà nước quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng học đường và chiều cao của người Việt. Hiện chiều cao của người Việt đứng thứ 15 từ dưới lên trên thế giới. Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân, song vẫn tồn tại nhiều vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt ở lứa tuổi tiền học đường và học đường.

Theo các nghiên cứu, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người đạt được trong độ tuổi dưới 12 tuổi. Đây chính là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa tầm vóc, thể lực và trí lực của mỗi người. Chính vì vậy, vấn đề chăm lo dinh dưỡng cho trẻ em ở giai đoạn này, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, là rất cấp thiết trong đó có việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH cho rằng cần xây dựng, ban hành bộ luật Dinh dưỡng học đường để đưa ra những tiêu chuẩn cho bữa ăn học đường, từ đó bảo vệ trẻ em, cải thiện tầm vóc và sức khỏe thế hệ tương lai. “Để dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì ngoài kinh tế ta cần chú ý tới sự “vươn mình” về chiều cao, nói cách khác là tầm vóc của người Việt”, doanh nhân Thái Hương nói.

Tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá, tại nước ta, ngày càng có nhiều doanh nhân chuyển hướng vào công nghệ, sáng tạo, tham gia các ngành kinh tế, mô hình kinh doanh mới, nắm bắt và làm chủ các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả, sức cạnh tranh cho nền kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Việt đã vươn ra thị trường toàn cầu, khẳng định được thương hiệu Việt vươn tầm khu vực và thế giới như PVN, Viettel, BRG, Vietcombank, Trường Hải, Sungroup, Vingroup, FPT, Hòa Phát, Tập đoàn TH và nhiều doanh nghiệp khác...

MỚI - NÓNG