Doanh nhân Ðường “bia”: Khát vọng người Việt dùng hàng Việt

Ông Nguyễn Hữu Ðường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình
Ông Nguyễn Hữu Ðường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình
TP - Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Nguyễn Hữu Ðường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình đã dành cho phóng viên Tiền Phong cuộc trao đổi, chia sẻ về những trăn trở, khát vọng đầy tâm huyết của mình.

Chặng đường hơn ba mươi năm vật lộn với thương trường của ông, từ người kéo xe xích lô đến vị thế người đứng đầu một tập đoàn lớn mang thông điệp đầy ý nghĩa với người trẻ khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Ðường cho biết:

Xuyên suốt trong triết lý kinh doanh của tôi đó là làm điều mình ước muốn cho mọi người. Ðiều đầu tiên tôi muốn nói đến đó là tòa nhà Hòa Bình trên đường Hoàng Quốc Việt. Ðây là công trình nổi tiếng, có khả năng chống động đất cấp 8, vĩnh cửu với thời gian. Tòa nhà văn phòng hoạt động 10 năm mà chưa xảy ra bất cứ điều gì về chất lượng xây dựng, tòa nhà được xây dựng với vật liệu cao cấp nhất, cách âm, cách nhiệt và rất tiết kiệm năng lượng. Cũng vì thế mà hiệu quả kinh doanh rất tốt, khách hàng của chúng tôi, những người đang làm việc trong tòa nhà đó đều hài lòng.

Khu căn hộ dịch vụ Hòa Bình Green Apartment 376 đường Bưởi cũng được nhiều khách thuê là người nước ngoài đánh giá cao. Tiếp nối thành công và kinh nghiệm, Tổ hợp công trình Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai cũng được xây dựng với chất lượng rất cao. Thiết kế tại đây khá hoàn hảo, tất cả các căn hộ đều có mặt thoáng, cửa sổ tiếp xúc với thiên nhiên, có tầm nhìn rộng mở đẹp mắt, nội thất sang trọng dát vàng 24k. Tiêu thụ điện năng của 3 tòa nhà này chỉ bằng 18% so với các tòa căn hộ khác.

Doanh nhân Ðường “bia”: Khát vọng người Việt dùng hàng Việt ảnh 1

Khu căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao Hòa Bình Green Ðà Nẵng mở bán ngày 9/10/2016

Khu căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao Hòa Bình Green Ðà Nẵng mở bán ngày 9/10/2016 chứa đựng nhiều tâm huyết và triết lý kinh doanh của ông. Ông có thể cho biết đôi nét độc đáo về dự án này?


Du lịch là thế mạnh nổi bật của Việt Nam, nhất là các tỉnh ven biển. Trong khi đó, nơi lưu trú của Việt Nam đắt hơn nhiều nước trong khu vực, thiếu các trung tâm mua sắm hấp dẫn du khách; ẩm thực chưa thực sự được quan tâm phát huy. Bên cạnh đó văn hóa du lịch còn hạn chế, vệ sinh môi trường chưa được quan tâm. Khu căn hộ nghỉ dưỡng 5 sao Hòa Bình Green Ðà Nẵng với 1.700 phòng do chúng tôi làm chủ đầu tư là việc thiết thực đóng góp vào phát triển du lịch.

Tại khu căn hộ này, chúng tôi sẽ xây dựng các kỳ quan thế giới thu nhỏ; có bể bơi vô cực dát vàng lớn nhất thế giới đặt trên độ cao khoảng 110m. Hiện nay mới chỉ có Singapore có bể bơi vô cực. Tại khu căn hộ hạng sang này có trung tâm mua sắm quy mô lớn. Tập đoàn Ascott (Singapore) là đơn vị quản lý khu căn hộ này. Mặc dù chưa mở bán chính thức nhưng chúng tôi đã có người đặt mua tới hơn 50% số lượng căn hộ tại dự án. Ðiều đặc biệt nữa đó là người mua sẽ được ngân hàng bảo lãnh thanh toán lợi nhuận từ 8-10%/năm và ký hợp đồng trong 10 năm. Người mua nhà còn được miễn phí nghỉ tại đây 20 ngày/năm, tương đương khoảng 4-5% lợi nhuận. Tôi khẳng định đây là sản phẩm rất hấp dẫn. Sáng ngày 9/10, chúng tôi mở bán chính thức tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.

Doanh nhân Ðường “bia”: Khát vọng người Việt dùng hàng Việt ảnh 2 Trung tâm thương mại V+ tại 505 Minh Khai, Hà Nội có 25.000m2 miễn phí tiền thuê.

Thưa ông, ngay cả khi Trung tâm thương mại V+ đi vào hoạt động gần 2 năm, nhiều người vẫn còn bất ngờ về việc ông đã miễn phí tiền thuê 25 nghìn m2 mặt bằng để hỗ trợ sản xuất trong nước?

Về Trung tâm thương mại V+ có diện tích hơn 25 000m2 miễn phí tiền thuê, tôi muốn nói điều này: Tôi đã có trên ba mươi năm làm kinh doanh, đã đi nhiều quốc gia Anh, Mỹ, châu Âu, châu Á… để học tập, nghiên cứu mô hình kinh doanh thành công của các quốc gia. Tôi thấy cần tham khảo mô hình kinh doanh của Hàn Quốc vì cách đây khoảng 60 năm còn thua Việt Nam nhưng nay đã là nước rất phát triển, nhiều lĩnh vực đứng hàng đầu thế giới như các sản phẩm điện tử, hóa mỹ phẩm, điện ảnh, ô tô…

Vì sao tôi lại lấy Hàn Quốc làm ví dụ trong phát triển vì đó là quốc gia có tinh thần dân tộc và tình đoàn kết hỗ trợ nhau rất cao, nhất là trong kinh doanh. Muốn được thế giới tôn trọng thì phải học tập, phải làm việc. Cả một thời kỳ dài người Hàn Quốc chỉ dùng các sản phẩm nội địa. Ðối với Việt  Nam, chỉ có cách người Việt dùng hàng Việt thì sản xuất nội địa mới lớn mạnh. Tôi ví dụ như hãng điện thoại Sam Sung trước đây cũng rất nhỏ bé và vì được người tiêu dùng trong nước ủng hộ nên đã lớn mạnh không ngừng và nay đã trở thành hãng điện tử, điện thoại hàng đầu thế giới. Câu chuyện của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cũng vậy. Người dân trong chính quốc gia đó phải là người đầu tiên ủng hộ thì doanh nghiệp mới phát triển và sau đó mới có thể chinh phục thế giới. Với người Nhật, người Hàn Quốc thì cái gì tốt, cái gì ngon thì đều để dành cho khách hàng trong nước để thu hút du lịch. Anh muốn mua hàng tốt thì phải đến Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong mỗi lĩnh vực, Hàn Quốc đều chọn ra những người giỏi nhất để đưa đi nước ngoài đào tạo rồi sau đó trở về phát triển.

Doanh nhân Ðường “bia”: Khát vọng người Việt dùng hàng Việt ảnh 3

Hòa Bình Green Ðà Nẵng có bể bơi vô cực ở độ cao 110m đầu tiên tại Việt Nam

Không chỉ miễn phí tiền thuê mặt bằng Trung tâm thương mại V+, được biết ông đang xây dựng kế hoạch đầu tư thêm nhiều trung tâm thương mại tại tất cả các tỉnh thành để hỗ trợ sản xuất trong nước, thưa ông?

Hiện nay chúng tôi đã có đề xuất gửi cơ quan chức năng về xây dựng hệ thống các trung tâm thương mại tại tất cả các tỉnh, thành phố. Ðây là cách hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp trong nước. Hàng hóa tốt, giá rẻ sẽ thu hút khách hàng đến với các trung tâm này.  

Trước đó, ngày 1/4/2008, tôi đã có đề nghị tới nhiều cơ quan trung ương về con đường cứu doanh nghiệp trong nước thì phải tiêu thụ được hàng hóa, người Việt phải dùng hàng Việt. Muốn tiêu thụ hàng hóa thì phải có chỗ bán hàng, phải có người mua hàng. Với hàng sản xuất trong nước mà phải đi thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại thì giá sẽ đội lên, rất khó bán. Do vậy Trung tâm thương mại V+ của chúng tôi và hệ thống trung tâm thương mại trên cả nước sau này thực sự là nơi để cộng đồng doanh nghiệp Việt gắn kết, chia sẻ với nhau.

Cảm ơn ông.

Còn nhớ, trong lần khai trương Trung tâm thương mại V+ tại 505 Minh Khai, Hà Nội cách đây chưa lâu, nhiều người bất ngờ khi thấy ông Nguyễn Hữu Ðường mặc cả bộ quân phục, đi dép quai hậu tổ ong màu nâu tiếp khách, cắt băng khánh thành. Rất nhiều thương binh đi xe lăn đã được mời dự nghi lễ trang trọng này. Ông Nguyễn Hữu Ðường cho hay, lúc nào cũng nghĩ mình từng là một người lính bộ đội cụ Hồ.

MỚI - NÓNG