|
Hầu hết xe chở xi măng quá tải xuất phát từ các nhà máy xi măng phía Bắc vào “thả hàng” ở các đại lý trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
“Mỗi bao xi măng có trọng lượng 50kg. Chỉ cần đếm bao theo chiều cao, chiều rộng, chiều dài nhân lên thì sẽ tính ra chiếc xe ấy chở bao nhiêu bao xi măng; rồi tiếp tục nhân cho 50kg thì ra trọng tải của chuyến hàng” – một người “mách” cách tính xe chở xi măng quá tải.
|
Xe chở xi măng từ phía Bắc vào Quảng Bình có đủ biển số của các tỉnh, thành, nhiều nhất là biển số Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá và Ninh Bình. Xe tải chủ yếu là loại đầu kéo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc, mỗi chuyến chở từ 80-90 tấn xi măng, cá biệt có những chuyến xe ước chở trên 100 tấn xi măng.
Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn cho biết: “Không thể canh tranh được với họ (xe chở qúa tải). Cùng một loại hàng, cùng một cung đường, họ hạ giá cước nhưng lại chở quá tải gấp đôi, gấp ba”.
|
Không chỉ cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải, mà những nhà máy xi măng và đại lý xi măng tuân thủ pháp luật cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng xe chở xi măng quá tải. "Có một số nhà máy xi măng làm ăn nghiêm túc, xuất hàng đúng tải trọng của xe, sẽ khó cạnh tranh giá thành với xi măng quá tải” - một đại lý vật liệu xây dựng trên địa bàn cho biết.
Liên quan đến tình trạng này, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định, không có tiêu cực hay bao che cho xe chở xi măng quá tải. Tuy nhiên, do lái xe chở xi măng quá tải dùng nhiều thủ đoạn để né tránh lực lượng tuần tra nên khó phát hiện.
“Khó nhưng không thể không làm” – một lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình khẳng định và sẽ xử phạt nghiêm tất cả các xe quá tải, chứ không riêng gì xe chở xi măng.