Tại buổi tọa đàm, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tâm linh bị tác động trực tiếp do dịch COVID-19 bùng nổ đùng vào mùa lễ hội, Xuân Trường đã có biện pháp gì để vượt qua khó khăn?
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường chia sẻ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn để chương trình kích cầu du lịch hiệu quả.
Bà Hà cho biết, dịch COVID-19 là đại dịch toàn cầu không ai mong muốn, các khu du lịch lớn như Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình), Tam Chúc (Hà Nam) cũng bị tác động và ảnh hưởng nặng nề. "Đầu năm 2020, đúng vào dịp tổ chức lễ khai hội, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng để mở cửa đón du khách, bất ngờ phải hủy bỏ hoàn toàn các chương trình này. Hằng năm, mùng 4-5 tết Nguyên Đán là cao điểm du lịch, chúng tôi tiếp khoảng 10 vạn khách/ngày.Tuy nhiên, từ khi dịch COVID-19 bùng phát chúng tôi phải đóng cửa hoàn toàn" - bà Hà nói.
Trong thời gian nghỉ dịch, giãn cách xã hội với mong muốn đảm bảo việc làm, chúng tôi cho nhân viên làm việc luân phiên, cố gắng tối đa hóa ngày công. Ngoài ra chúng tôi cũng tập trung cải tạo cảnh quan, kiện toàn lại bộ máy công ty. Hiện tại, sau thời gian giãn cách xã hội, cảnh quan các khu du lịch đẹp hơn, xanh mát hơn. Trong thời gian nghỉ dịch chúng tôi cũng đầu tư xây dựng chính sách đa dạng hóa sản phẩm hơn, có các gói dịch vụ khác nhau để du khách có nhiều lựa chọn hơn khi đến với các khu du lịch, tạo ra nhiều ưu đãi hơn. Chúng tôi bàn và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn để chương trình kích cầu du lịch hiệu quả.
Ví dụ như hiện nay, du khách chỉ cần bỏ ra 125 nghìn đồng đã có thể du lịch trọn gói ở Tam Chúc bao gồm, xe điện đi lại và nghỉ ngơi ăn uống buổi trưa tại nhà hàng thuộc Trung tâm Hội nghị Đại lễ Vesak 2019. Đối tượng du khách là các phật tử đến chùa để cầu bình an nên tạo nên chúng tôi tập trung tạo ra các gói du lịch với giá phù hợp để kích cầu du lịch hơn.
Trước đây, về mặt truyền thông, doanh nghiệp tập trung nhiều vào văn hóa tâm linh dành cho những người có tuổi, tuy nhiên sau COVID-19, chúng tôi mở rộng thêm truyền thông vào du lịch phục vụ nhiều tầng lớp đặc biệt là giới trẻ.
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Về phía Tổng cục Du lịch, chúng tôi thấy sự đoàn kết của các cơ quan quản lý nhà nước, các ban ngành, địa phương.
Chúng tôi sẽ cùng các Sở VH-TT&DL giám sát làm sao cơ chế, chính sách, bám sát hành lang chung để làm sao doanh nghiệp có thể vận hành tốt nhất, gặp khó khăn thì tháo gỡ các doanh nghiệp. Giai đoạn đầu chúng ta sẽ phát triển du lịch nội địa.
Giai đoạn 2 , vẫn là phát triển du lịch nội địa và thêm song phương với một số quốc gia. Ở giai đoạn sau sẽ xem xét mở rộng thêm các thị trường quốc tế khác. Ngoài ra, xúc tiến gửi thông điệp đến với hành khách quốc tế, Việt Nam là địa điểm an toàn.