Doanh nghiệp đầu tàu không tha thiết thì khó tạo 'bánh đà' phát triển

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị (ảnh Q.H)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị (ảnh Q.H)
TPO - “Nếu các doanh nghiệp đầu tàu không tha thiết với đất nước thì không thể tạo “bánh đà” cho nền công nghiệp và Việt Nam không thể có những sản phẩm mạnh tự thân”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Sáng 19/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng chủ trì Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong công nghiệp hỗ trợ hiện, chiếm 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; tạo việc làm cho hơn 550.000 lao động.

Số lượng ít ỏi như vậy cùng với năng lực sản xuất quá thấp nên công nghiệp hỗ trợ lâu nay vẫn là khâu yếu trong các chuỗi sản xuất. “Nếu các doanh nghiệp đầu tàu không tha thiết với đất nước thì không thể tạo “bánh đà” cho nền công nghiệp và Việt Nam không thể có những sản phẩm mạnh tự thân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần coi công nghiệp hỗ trợ là ngành trọng yếu, là nền tảng cho ngành công nghiệp Việt Nam phát triển. Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy chính sách từ ưu đãi cho doanh nghiệp sang hỗ trợ, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp đầu tàu không tha thiết thì khó tạo 'bánh đà' phát triển ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị công nghiệp hỗ trợ (ảnh Q.H)

Chia sẻ từ câu chuyện mấy chục năm phát triển của Thaco, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải Trần Bá Dương cho rằng, công nghiệp ô tô là động lực kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ khác như cơ khí, điện, điện tử, nhựa, cao su, kính, thiết bị tự động hoá….

“Những ngành công nghiệp phụ trợ này phát triển sẽ tạo ra nhiều giá trị cho nền kinh tế đất nước, tạo ra giá trị xản xuất công nghiệp, giải quyết hàng triệu công ăn việc làm cho người lao động  và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Dương cho hay.

Thực tế hoạt động từ 2003 đến nay, ông Dương cho biết, để có thể đạt tỷ lệ nội địa hoá các dòng xe lắp ráp như 35-40% với xe tải, 55-60% với xe bus, 25% với xe con thì doanh nghiệp cũng đã “vật vã” qua các bước thử nghiệm, đi dần từ làm xe tải, tới xe bus, sau mới tới dòng xe cá nhân, đầu tiên là gia công xe của các hãng Hàn (Huyndai, Kia) rồi mới tới các dòng xe Nhật và xe châu Âu như BMW.

“Dù không dễ dàng gì, những bước phát triển ổn định cho ngành công nghiệp hỗ trợ đã hình thành. Cũng như việc xây nhà mà mọi loại vật liệu đều phải nhập, chỉ cát, đá, xi măng có thể tự cung cấp thì không hiệu quả, công nghiệp hỗ trợ chính là cơ hội mang lại những sản phẩm mang giá trị Việt”, ông Dương nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Xả lũ tại đập tràn Buôn Tua Srah

Cảnh báo nguy cơ lũ quét ở các hồ thủy điện Đắk Lắk

TPO - Mặc dù hai ngày nay trời đã nắng, nhưng lưu lượng nước thượng nguồn đổ về nhiều, khiến mực nước các hồ chứa Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3 tiếp tục tăng cao. Do đó, một công ty thủy điện đã vận hành các ống xả nước, đồng thời liên tục cảnh báo nguy cơ lũ lụt.
Gỡ rối cho F0 bị treo quyền lợi vì thiếu giấy nghỉ ốm

Gỡ rối cho F0 bị treo quyền lợi vì thiếu giấy nghỉ ốm

TPO - Nhiều người lao động trên địa bàn TPHCM đang bị tạm ngừng giải quyết quyền lợi Bảo hiểm Xã hội vì không có giấy nghỉ ốm. Sở Y tế TPHCM đã đề nghị các đơn vị liên quan cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm đối với người lao động là F0.
Giàu từ độc tố

Giàu từ độc tố

TP - Nông sản Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên nhiều thị trường khó tính như Châu Âu. Sản phẩm xuất khẩu có xu hướng tăng lên mỗi năm. Hoa thơm, quả ngọt của xứ sở được dịp khoe trên các kệ sản phẩm của siêu thị lớn, góp phần thu ngoại tệ về cho đất nước.