Sau thời gian bố trí lực lượng mật phục, 22h đêm 8/8, Cục quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo Hạt quản lý đường bộ A Lưới (Thừa Thiên - Huế) phối hợp Chi cục quản lý đường bộ II.06 và công an huyện A Lưới bắt giữ 12 xe vận chuyển gỗ tải trọng “siêu khủng” trên quốc lộ 49 và đường Hồ Chí Minh.
Theo ghi nhận tại hiện trường, các xe bị phát hiện đã bị lực lượng chức năng áp tải về bến xe A Lưới. Đến trưa 9/8, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận lệnh di chuyển lên A Lưới để đo tải các xe này.
Ông Lê Thế Bính, Thanh tra giao thông Thừa Thiên - Huế, cho biết ngay sau khi nhận thông tin, các lực lượng đã phối hợp chặn bắt ngay tại thị trấn A Lưới tránh để các xe lưu thông qua hệ thống cầu yếu trên quốc lộ 49.
Cơ quan chức năng lập biên bản vụ việc.
Theo một nguồn tin, hiện vẫn còn nhiều xe chở gỗ siêu khủng “án binh” tại khu vực cửa khẩu khi nghe tin 12 xe bị bắt.
Đến gần 14h chiều 9/8, việc cân tải trọng hoàn thành, theo đó có 9 chiếc xe quá tải từ 119,3 - 340,9%. Ông Lê Thế Bính cho biết với tải trọng khủng như trên, chiếc thấp nhất phải sang tải thành 2 xe, chiếc lớn nhất sang tải 4 xe.
Ngoài lỗi chở quá tải, các xe còn bị lập biên bản lỗi xếp hàng vượt quá thùng xe trên 10%.
Theo ông Bính, việc chở quá tải này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn các cây cầu yếu đang sửa chữa trên quốc lộ 49 và đường Hồ Chí Minh. Trên tuyến đường Hồ Chí Minh, từ km 313 + 800 đến km 346 + 700 có 4 cây cầu yếu hạn chế tải trọng từ 13 - 25 tấn. Quốc lộ 49 có 13 cây cầu hạn chế tải trọng từ 13 - 18 tấn, trong đó có 8 cầu đang sửa chữa.
Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết sau khi kiểm tra và lập biên bản đối với các xe nói trên, lực lượng chức năng sẽ chuyển giao vụ việc để công an huyện A Lưới ra quyết định xử phạt cũng như giám sát việc hạ tải và khắc phục chiều dài.