Cục Hàng không cho biết, giai đoạn từ ngày 17 - 22/1 (tức từ ngày 15 đến 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm lần lượt 14% và 13% số chuyến và số hành khách so với dịp Tết năm trước.
Giai đoạn từ 23/1 đến 16/2 (tức từ ngày 21 tháng Chạp tới 16 tháng Giêng), các hãng đăng ký khai thác 13.400 chuyến bay với trên 2,8 triệu ghế, tăng 7% số ghế so với Tết năm trước.
Những ngày gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê đón Tết. |
Đặc biệt, từ ngày 22/1, Bộ GTVT bỏ điều kiện xét nghiệm với hành khách đi máy bay (trừ khách đi từ vùng 4, khu vực phong toả), cùng với việc Bộ Y tế hướng dẫn thống nhất toàn quốc không yêu cầu cách ly với người về từ địa phương khác, kéo theo nhu cầu khách đi hàng không tăng cao.
Khách tăng, nên các hãng cũng tăng các chuyến bay đi từ Tân Sơn Nhất, như ngày 23/1 khung giờ cao điểm trưa từ 11-12h có 19 chuyến bay, nhưng sân bay Nội Bài sương mù không đảm bảo điều kiện hạ cánh, khiến 25 chuyến xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phải chậm giờ. Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ.
Tại Nội Bài, trong 2 ngày 23-24/1, giờ cao điểm chỉ đạt 10 chuyến/giờ (bằng 59% năng lực khai thác của sân bay).
Nguyên nhân ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất 2 ngày qua, theo Cục Hàng không, do khách chưa biết thông tin bỏ xét nghiệm trước chuyến bay nên nhiều người tới sân bay sớm; sân bay Nội Bài không đạt điều kiện hạ cánh do sương mù nên nhiều chuyến bay từ Tân Sơn Nhất bị trễ giờ cất cánh.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao dịp trước Tết, các đơn vị phục vụ tại sân bay đã tăng cường thêm nhân lực, máy móc.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT chuyển một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm ngày sang khai thác giờ đêm; khuyến cáo khách không nên tới sân bay quá sớm để giảm số khách chờ đợi tại sân bay.