Điều kiện, mức hưởng và dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách an sinh cơ bản, nhằm hỗ trợ người lao động khi gặp rủi ro mất việc làm. Khi nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động đòng thời được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Để hiểu rõ hơn về chính sách BHTN và trợ cấp thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã trả lời một số câu hỏi của ban đọc xung quanh loại hình bảo hiểm an sinh này.

- Tôi làm công nhân và đóng BHXH được hơn 12 năm, năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19, công ty tôi phải dừng hoạt động, tôi nghỉ việc và nhận trợ cấp thất nghiệp được 12 tháng, nay công ty hoạt động lại và liên hệ người lao động cũ trở lại làm việc. Nếu sau này, công ty tiếp tục dừng hoạt động, hoặc tôi nghỉ việc có được hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp không?

BHXH Việt Nam trả lời: Theo Luật Việc làm (điều 49), người tham gia BHTN được nhận trợ cấp thất nghiệp với điều kiện: Chấm dứt hợp đồng lao động (trừ trường hợp lao động tự nghỉ việc trái luật, nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức); đã đóng BHTN từ 12 tháng trở lên trong vòng 2 năm trước nghỉ việc; nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 3 tháng từ ngày nghỉ việc; chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày nộp hồ sơ.

Nếu đáp ứng đủ điều kiện nêu trên sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, tức một người có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nhiều lần.

Điều kiện, mức hưởng và dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp ảnh 1

Trợ cấp thất nghiệp là một phần của chế độ BHTN, nhằm chia sẻ khó khăn khi người lao động mất việc làm.

- Tôi đóng BHXH được hơn 3 năm, nhưng tôi có bệnh nên dự định sẽ nghỉ làm để điều trị một thời gian. Như vậy, tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng trợ cấp thất ngiệp?

BHXH Việt Nam trả lời: Sau khi nghỉ việc và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như trên, người lao động cần hoàn thiện thủ tục để được nhận trợ cấp. Trước tiên, người lao động cần chốt sổ BHXH, đã đóng đầy đủ tiền BHTN tại tháng trước nghỉ việc.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp về Trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú, gồm sổ BHXH, đơn đăng ký hưởng BHTN, và một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động bản gốc kèm bản sao (hoặc bản sao có chức thực); quyết định nghỉ việc; xác nhận đơn vị giải thể, phá sản; trường hợp mất hợp đồng phải có xác nhận của đơn vị nơi làm việc.

- Trợ cấp thất nghiệp hặng tháng người lao động nhận được là bình quân luơng 6 tháng trước khi nghỉ việc có đúng không?

BHXH Việt Nam trả lời: Theo Luật Việc làm (điều 50), mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ, nhưng tối đa bằng 5 lần lương tối thiểu vùng với khu vực ngoài nhà nước (hoặc 5 lần cơ sở với khu vực nhà nước).

- Tôi đang nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng có một đơn vị nước ngoài muốn thuê tôi cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho họ ở Việt Nam với thoả thuận dịch vụ trung gian (không phải là hợp đồng lao động), trả phí cho tôi hằng tháng. Nếu tôi thực hiện hợp đồng này có xem là có việc làm và dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

BHXH Việt Nam trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm (điều 53), người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng khi có việc làm. Người lao động có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm dịch vụ việc làm khi có việc làm mới trong thời hạn 3 ngày làm việc từ khi có việc.

Người lao động được xác định có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: Có hợp đồng lao động, hoặc công việc nhất định từ 1 tháng trở lên; có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm; có chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu làm chủ doanh nghiệp; thông báo đã có việc làm cho Trung tâm dịch vụ việc làm.

- Tôi năm nay 58 tuổi, đã đóng BHXH 33 năm, tôi chưa đủ tuổi nghỉ hưu nhưng sức khoẻ không cho phép làm việc tiếp, đang chờ quyết định thôi việc. Vậy tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời gian chờ nhận lương hưu, hoặc nhận BHXH một lần được không?

BHXH Việt Nam trả lời: Về điều kiện hưởng BHXH một lần, đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng để nhận lương hưu; hoặc đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH để nhận lương hưu và không đóng tự nguyện cho số năm còn thiếu để nhận lương hưu; sau 1 năm nghỉ việc không đóng tiêp BHXH; ra nước ngoài định cư; mắc bệnh nguy hiểm, bệnh hiểm nghèo, HIV,suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Về trợ cấp thất nghiệp, căn cứ quy định hiện hành, người lao động chưa đủ tuổi nghỉ hưu, chưa làm thủ thủ tục nghỉ hưu trước tuổi, đủ điều kiện về nghỉ việc và đóng BHTN sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp là hai chế độ an sinh xã hội khác nhau, việc nhận BHXH một lần không liên quan đến việc bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Tôi đang nhận trợ cấp thất nghiệp và được cấp thẻ BHYT, thẻ BHYT có hạn tới tháng 1/2024. Tới thời điểm BHYT của tôi hết hạn, nếu tôi chưa đi làm nơi khác và không còn trợ cấp thất nghiệp, vậy tôi có thể tham gia BHYT hộ gia đình để nhận quyền lợi tham gia 5 năm liên tục được không?

Đại diện BHXH Việt Nam: Theo quy định, với người tham giá BHYT liên tục từ lần thứ 2 trở đi, và tham gia BHYT dưới 3 tháng trong năm, thì thẻ BHYT có giá trị nối tiếp khi đóng tiền gia hạn. Như vậy, để không bị ngắt quãng quyền lợi hưởng BHYT, cần nộp tiền đóng BHYT trước khi thẻ BHYT hết hạn.

Khi chưa có việc làm mới, bạn tham gia BHYT hộ gia đình phải theo nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú, do đó bạn có thể đăng ký tham gia cùng bố mẹ. Việc đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình thực hiện tại cơ quan BHXH hoặc đại lý thu tại cùng địa phương nơi cư trú.

- Xin cảm ơn đại diện BHXH Việt Nam!

MỚI - NÓNG