Điện ảnh Việt càng về cuối năm càng đuối sức

0:00 / 0:00
0:00
TP - Sau thành công rực rỡ của Nhà bà Nữ và Lật mặt 6 ở nửa đầu năm, nửa cuối năm 2023, điện ảnh Việt cho thấy sự đuối sức khi nhiều bộ phim ra rạp thất thu, chất lượng trồi sụt, phải sớm rút chân khỏi thị trường. Những bộ phim được cho là nối dài thành tích về doanh thu thực tế lại gây thất vọng khi có kịch bản chưa phù hợp, yếu kém.

Những con số kinh ngạc

Trong 6 tháng đầu năm 2023, chỉ có 10 phim Việt ra rạp nhưng đem lại doanh thu lớn, vượt ngưỡng một nghìn tỷ đồng. Trong đó, không thể không kể đến sự bùng nổ của Nhà bà Nữ - bộ phim có doanh thu gần 500 tỷ đồng. Xếp sau Nhà bà Nữ, những bộ phim ghi tên vào danh sách phim trăm tỷ đồng có thể kể đến Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy.

Nhà bà Nữ chiếu dịp Tết Nguyên đán và đạt thành tích tốt về doanh thu. Đến nay, bộ phim của đạo diễn Trấn Thành vẫn giữ vững thành tích - bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với hơn 450 tỷ đồng. Siêu lừa gặp siêu lầy lùi lịch chiếu, không cạnh tranh dịp Tết nên có doanh thu khá cao ở mức 122 tỷ đồng.

Điện ảnh Việt càng về cuối năm càng đuối sức ảnh 1

Nhiều bộ phim ra rạp nửa đầu năm đạt doanh thu cao

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh là minh chứng cho sức hút của cái tên đạo diễn Lý Hải. Được chiếu vào dịp lễ 30/4-1/5, Lật mặt 6 thu về 270 tỷ đồng, chiếm vị trí thứ ba phim Việt ăn khách nhất (sau Bố già và Nhà bà Nữ). Chị chị em em 2 và Con Nhót mót chồng cũng khá thành công khi thu về lần lượt 121 tỷ đồng và 75,5 tỷ đồng.

Lý giải về doanh thu cao của phim Nhà bà Nữ, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh khẳng định, bộ phim này hấp dẫn vì sự thân quen, “chạm” đến khán giả. “Thành công của Nhà bà Nữ cho thấy Trấn Thành rất hiểu nhu cầu của khán giả. Câu chuyện phim gần gũi và đi vào lòng người xem, thu hút mọi tầng lớp xã hội, ai cũng cảm thấy bản thân mình trong phim, họ thấy câu chuyện của mình, người thân trong đó”, ông Trần Việt Văn, thành viên Hội đồng T.Ư thẩm định và phân loại phim truyện nhận xét. Sự thành công của phim còn đến từ việc nhà sản xuất lựa chọn thời điểm phát hành hợp lý.

Với tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2023 vượt ngưỡng một nghìn tỷ đồng, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh nhận định, năm 2023 là một năm rất thành công của Việt Nam.

“Nhìn vào doanh thu, đặc biệt là hai quý đầu tiên của năm 2023, Nhà bà Nữ, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy và Lật mặt 6 đều có doanh thu rất tốt. Nếu tính từ thời điểm chúng ta bắt đầu mở cửa cho các nhà sản xuất tư nhân, tôi cho rằng năm nay doanh thu phim Việt đạt mức tốt nhất trong lịch sử điện ảnh nước nhà. Theo tôi, đây là một thành công vượt bậc”, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhận định.

Điện ảnh Việt càng về cuối năm càng đuối sức ảnh 2
Đất rừng phương Nam được kỳ vọng mang lại doanh thu lớn nhưng lại vấp phải nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, điện ảnh Việt dường như chững lại trên sân nhà. Không nhiều bộ phim ghi được dấu ấn cả về nội dung lẫn doanh thu. Sau khi Lật mặt 6 rời rạp 3 tháng, Fanti là phim Việt tiếp theo rạp.

Tuy nhiên, bộ phim này không thể kéo khán giả ra rạp dù có dàn diễn viên nổi tiếng. Bộ phim xoay quanh câu chuyện tìm đường dấn thân vào showbiz của một hot girl mạng. Nhiều nhà phê bình điện ảnh nhận định, Fanti có chủ đề hấp dẫn nhưng cách khai thác tình tiết phi logic khiến doanh thu phim lọt tốp thấp và buộc phải rời rạp sớm.

Cuối năm ảm đạm

Dịp lễ 2/9, doanh thu phim Việt không khá hơn khi ba phim Kẻ ẩn danh, Bến phà xác sống và Chạm vào hạnh phúc ra rạp đều thất thu, dù không phải cạnh tranh với bom tấn nước ngoài. Theo số liệu của Box Office Việt Nam, Bến phà xác sống thu về hơn 4 tỷ đồng. Sau hai tuần công chiếu, Kẻ ẩn danh thu về 35 tỷ đồng. Phim Chạm vào hạnh phúc xoay quanh đề tài gia đình, chạm đúng thị hiếu khán giả Việt nhưng doanh thu không khả quan khi chỉ thu về hơn 2 tỷ đồng.

Từ tháng 10 đến hết năm 2023, khán giả vẫn mong chờ sự bùng nổ của các tựa phim Việt ngoài rạp. Tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Bộ phim Đất rừng phương Nam được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim truyền hình Đất phương Nam (năm 1997). Bộ phim này cũng được mong chờ là bom tấn thứ hai sau Nhà bà Nữ, khi được đầu tư mạnh mẽ, có dàn diễn viên nổi tiếng góp mặt. Sau hơn 1 tháng trụ rạp, phim thu về 140 tỷ đồng chỉ gần như hòa vốn do mức đầu tư rất lớn.

Nhưng trái với sự mong chờ đó, bộ phim không tạo được hiệu ứng doanh thu bùng nổ, thậm chí gây tranh cãi ngay từ khi khởi chiếu vào ngày 20/10. Phim được cho là do những ồn ào xoay quanh chuyện “xuyên tạc lịch sử”, trái với nguyên tác mà nhà văn Đoàn Giỏi xây dựng. Ngoài Đất rừng phương Nam, một tác phẩm khác của đạo diễn Victor Vũ - Người vợ cuối cùng cũng chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ về doanh thu. Phim của Victor Vũ chỉ thu về 94 tỷ đồng, chưa thể gia nhập danh sách phim trăm tỷ đồng.

Trong tháng 12, có thêm bốn bộ phim: Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu, Người Mặt trời, và Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu ra rạp. Nhìn nhận về bốn bộ phim này, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho rằng, sẽ không có sự bất ngờ về doanh thu bởi mức độ đầu tư không lớn, ê-kíp sản xuất không phải những tên tuổi đình đám để lôi khán giả đến rạp.

“Những bộ phim này rất khó để tạo được sự đột phá về doanh thu hoặc tạo được cột mốc gì đó trong thời điểm cuối năm. Nội dung phim sắp tới không quá đặc biệt, đa phần là phim kinh dị và phim hài, lại không được đầu tư quá lớn”, anh Phong Việt nói. Điện ảnh Việt thực sự rơi vào cảnh đầu năm bùng nổ, cuối năm èo uột cả về doanh thu lẫn chất lượng.

Cần nhìn Đất rừng phương Nam như một bài học

Có thể thấy dư luận về Đất rừng phương Nam khá tiêu cực, bởi nhiều người cho rằng đoàn làm phim xuyên tạc, thay đổi lịch sử. Vì vậy, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho rằng, trường hợp của phim Đất rừng phương Nam cần được các nhà làm phim phân tích, lấy đó làm bài học lớn. “Các nhà làm phim phải thực sự cẩn trọng về việc phóng tác, hay lấy cảm hứng từ các sự kiện, tư liệu liên quan đến lịch sử của một vùng đất, của một con người hay một cộng đồng nào đó. Ít nhất các nhà làm phim nên khảo sát, nghiên cứu về mức độ khán giả tiếp nhận việc thay đổi lịch sử trong phim đến đâu. Từ đó, nhà sản xuất có thể tránh được tình huống phản ứng nặng nề từ khán giả”, anh Phong Việt nêu.

MỚI - NÓNG