Khu đô thị không điện, không nước
Không được cấp điện và nước sinh hoạt trong suốt nhiều năm nay là thực trạng của dân cư đang sinh sống ở khu đất dịch vụ Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội). Nhiều hộ phải đi "vay" điện và sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân.
Theo quan sát hiện trạng tại khu vực, hạ tầng khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc còn nhếch nhác, chưa hoàn thiện, hệ thống cống ngầm dang dở, nắp cống mở nguy hiểm ngay giữa đường. Hệ thống điện chẳng chịt, mắc tạm bợ, hiểm họa cháy nổ rất cao. Khu vực rất nhiều bể nước giếng khoan do dân tự làm. Đặc biệt khu đất nằm ngay cạnh nghĩa trang nên nguồn nước sẽ không được đảm bảo.
“Nhiều hộ dân đã sống ở đây 4 năm mà vẫn chưa có nước, điện sinh hoạt. Chúng tôi đã gửi nhiều đơn thư phản ánh về hạ tầng chưa có lên các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết. Chúng tôi phải nhờ đường điện ở nơi khác nhưng có điện cũng không thể nấu nồi cơm do điện yếu”, một người dân sống tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc chia sẻ.
Theo bà Tuyết, đại diện dân cư cho biết, để mắc điện về khu này rất khó khăn. “Khi mà một chung cư gần đây mọc lên thì có một trạm điện, biến thế ở đó, các hộ dân ở đây cứ thế mà mua thôi 3,500đ/số cứ thế mà dùng nhưng cũng chỉ đun nước và thắp sáng, không thể đun nấu hoặc làm gì khác”, bà Tuyết chia sẻ.
Nói về nước, bà Tuyết chia sẻ thêm: “Mỗi nhà ở đây phải tự đào giếng, có 3 nhà dùng chung một cái. Nước giếng bơm lên phải lọc nhưng cũng chỉ để dùng vệ sinh, còn nước ăn uống, nấu nướng phải mua nước bình bên ngoài. Ở đây cứ như này cũng biết chắc là ảnh hưởng đến sức khỏe rồi nhưng cũng phải chịu chứ làm thế nào, bọn trẻ con tắm bẩn ngứa hết”.
“Chỉ hứa mà không thực hiện”
Chia sẻ về việc đòi quyền lợi, bà Tuyết cho biết: “Đã gần một năm nay tôi cùng mọi người, gửi đơn thư các nơi, các cấp chính quyền nhưng họ chỉ hứa mà không thực hiện”.
Bà Tuyết kể lại, từ tháng 8/2018, chúng tôi bắt đầu tập hợp, viết đơn kiến nghị gửi lên cấp chính quyền quận Hà Đông thì sau hơn một tháng nhận được văn bản trả lời.
Ngày 26/11/2018, Ban Quản lý Dự án Đầu Tư và Xây dựng Hà Đông trả lời bằng văn bản rằng sẽ sớm hoàn thành các hạng mục của dự án, trong đó có hạng mục cấp điện, cấp nước, dự kiến xong trước ngày 15/1/2019.
Tuy nhiên đến nay, người dân tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông vẫn chưa hề được cấp điện, cấp nước.
Điều đáng nói, theo bà Tuyết, việc thi công được tiến hành không được quyết liệt, nhiều lần bà gọi điện cho các cấp chính quyền nhưng chỉ nhận được lời “hứa mồm”. “Không biết lời hứa của cán bộ thế nào mà nhiều lần rồi vẫn chưa thấy điện nước đâu. Gần đây nhất là hẹn trong tháng 4, còn bây giờ thì không còn nghe điện nữa.”, bà Tuyết chia sẻ.
Theo Lãnh đạo Đảng ủy phường Vạn Phúc cho biết: “Về kế hoạch cấp điện nước cho người dân ở khu đất dịch vụ Vạn Phúc còn phụ thuộc vào phía chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án”.