Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3, Bộ và UBND thành phố Hà Nội họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục tổ hợp ga Ngọc Hồi thuộc dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.
Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn UBND thành phố Hà Nội đầu tư các hạng mục khu depot thuộc Dự án đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND thành phố Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu depot và dự án theo thẩm quyền.
Ga Hà Nội sẽ được di dời để làm ga tàu điện trên cao. Ảnh: Trọng Đảng |
Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.
Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, có nội dung kiến nghị, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, trong đó có Tổ hợp ga Ngọc Hồi (thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội).
Làm ga tàu điện trên cao
Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 18/8, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tiếp nhận và triển khai một số hạng mục của dự án, trong đó có tổ hợp depot Ngọc Hồi, được giao cho phía Hà Nội; Sở GTVT đang làm việc với đại diện Bộ GTVT để tiếp nhận hồ sơ.
“Tại thời điểm thực tế, Sở GTVT Hà Nội chưa tiếp nhận bất kỳ hồ sơ hoặc phần công việc nào từ dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi, mọi việc đang chờ sự chỉ đạo của Chính phủ cũng như các buổi làm việc giữa đại diện Bộ GTVT và thành phố Hà Nội”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Ban QLDA đường sắt, Bộ GTVT cho biết, Tổ hợp Ngọc Hồi được xây dựng vừa là nhà ga trung chuyển, vừa là khu depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật khác). Đây sẽ là depot lớn nhất Việt Nam, tàu khách tuyến quốc gia sẽ dừng ở ga này để giảm ách tắc cho nội đô thay vì dừng ở ga Hà Nội như hiện nay. Còn ga Hà Nội sẽ được nâng lên thành ga trên cao nhiều tầng, đóng vai trò là ga trung chuyển.
Khu tổ hợp depot Ngọc Hồi sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 ha trên tổng diện tích 171 ha quy hoạch với mục tiêu trước mắt đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát. Trong đó, phần đất để xây dựng các khu chức năng trong tổ hợp là 95,2 ha với các hạng mục chủ yếu như: xây dựng các khu chức năng đơn vị quản lý tàu đô thị, đơn vị quản lý đầu máy, đơn vị quản lý toa xe hàng, một phần ga hàng, đơn vị bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường sắt đô thị...
Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA đường sắt, Bộ GTVT cho biết, đã được thực hiện từ năm 2009 và đang được tập trung ưu tiên cho tổ hợp ga Ngọc Hồi.