Đề xuất điều chỉnh quy hoạch một số dự án đường sắt ở TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản về việc rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất điều chỉnh quy hoạch một số dự án đường sắt như: đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng sẽ thành đường sắt đô thị, tuyến TPHCM - Tây Ninh sẽ được kéo dài đến cửa khẩu Mộc Bài, bổ sung tuyến nhánh kết nối đường sắt TPHCM - Cần Thơ với ga đầu mối…

Theo Sở GTVT TPHCM, việc cập nhật điều chỉnh các dự án đường sắt phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10/2021.

Đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng lâu nay nhận được sự quan tâm của nhiều người dân, nhất là trong bối cảnh đoạn đường sắt này đi xuyên thành phố, tạo ra nhiều giao cắt với các tuyến đường khác.

Sở GTVT TPHCM kiến nghị đường sắt quốc gia hiện hữu dừng tại ga Bình Triệu khi đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác. Đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng định hướng tận dụng một phần để xây dựng đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - ga Bình Triệu - ga Thủ Thiêm và sân bay Long Thành.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch một số dự án đường sắt ở TPHCM ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt TPHCM - Tây Ninh đến cửa khẩu Mộc Bài để có thêm phương án kết nối với đường sắt Campuchia.

Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị bổ sung tuyến nhánh kết nối tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với ga đầu mối hành khách trung tâm là Bình Triệu để vận chuyển hành khách từ phía Cần Thơ, Tây Ninh vào trung tâm TPHCM được thuận lợi và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ không kéo dài đến Cà Mau để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đồng thời, chuyển đoạn tuyến đường sắt nhẹ Bàu Bàng - cửa khẩu Xa Mát về cho địa phương đầu tư.

MỚI - NÓNG