Đề xuất cấm xe máy từ vành đai 3 ở Thủ đô

Ranh giới để Sở GTVT xác định cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô là từ vành đai 3 trở vào Ảnh: A.Trọng
Ranh giới để Sở GTVT xác định cấm xe máy và thu phí ô tô vào nội đô là từ vành đai 3 trở vào Ảnh: A.Trọng
TP - Sau hơn 1 năm giao cho các đơn vị và tư vấn xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy theo đề án quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT Hà Nội vừa tổ chức họp và thống nhất chọn phạm vi triển khai dừng hoạt động xe máy và thu phí ô tô vào nội đô là từ vành đai 3 trở vào.

Đề cập đến các công tác triển khai đề án trong năm 2019 và các năm tiếp theo, Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, Sở GTVT Hà Nội (đơn vị được giao làm đầu mối chính) cho biết, theo lộ trình của đề án, từ năm 2019 Sở GTVT sẽ thực hiện trực tiếp các giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô. Các giải pháp này bao gồm: Trước khi dừng hoạt động xe máy ở các quận, thành phố sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy. “Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này là những khu vực có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng”, đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Về lộ trình, giải pháp thực hiện nội dung hạn chế xe máy, đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế trước. Dựa vào hệ thống đường sá đã khá hoàn thiện, cùng với đó hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 mét trở lên, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đề xuất, Sở GTVT nên chọn khu vực, tiến tới là dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.

Về đề xuất trên, lãnh đạo Sở GTVT nhất trí về quan điểm và yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng nội dung này thành đề án với tên gọi “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Sau đó Sở GTVT sẽ hoàn thiện, trình thành phố duyệt lên các phương án triển khai.

Cùng với đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan, phối hợp với tư vấn, xây dựng đề án thu phí phương tiện xe cơ giới vào nội đô để giảm mật độ phương tiện, nhất là ô tô tại các quận nội thành. Ranh giới để Sở GTVT yêu cầu lập, triển khai nội dung này cũng được xác định từ Vành đai 3 trở vào. Nội dung này, Sở GTVT yêu cầu hoàn thành vào tháng 6/2019. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Hàng trăm người xếp hàng, đợi gần 2 giờ mới mua được bánh Trung thu

Hà Nội: Hàng trăm người xếp hàng, đợi gần 2 giờ mới mua được bánh Trung thu

TPO - Sáng nay 19/9, hàng trăm người dân Hà Nội đội nắng xếp hàng trước điểm bán bánh tập trung tại Trường tiểu học Chu Văn An, phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) để chờ mua bánh trung thu. Lực lượng chức năng đã huy động hơn 20 người đến giữ trật tự và hướng dẫn người dân mua bánh đứng giãn cách đảm bảo phòng, chống dịch. Trước đó các của hàng bánh truyền thống trên phố Thuỵ Khê nửa đóng nửa mở bán hàng gây ùn tắc giao thông trên phố.
Một phần cống bao gom nước thải cho sông Tô Lịch đã hoàn thành

Hoàn thành 1,5km cống gom nước thải cho sông Tô Lịch

TPO - Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính có quy mô tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 21.958m, đến nay đã thi công được 1km cống bao chính đoạn đào mở và khoan kích ngầm được 572m ống D1500. Hệ thống có nhiệm vụ gom toàn bộ nước thải từ sông Tô Lịch về nhà máy nước thải Yên Xá.
Đoàn tàu thứ 10 dự án Nhổn - ga Hà Nội cập cảng ở Hải Phòng.

Đủ 10 đoàn tàu về dự án, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng vận hành

TPO - Chiều nay, đoàn tàu cuối cùng dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển về Việt Nam. Như vậy sau hơn 1 năm vận chuyển lần lượt các đoàn tàu từ Pháp về Việt Nam, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc vận hành.