Đào ao tìm thấy trống đồng Đông Sơn cổ, lạ

Chiếc trống đồng do gia đình ông Đỗ Văn Hiển đào được, hiện đã bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa quản lý.
Chiếc trống đồng do gia đình ông Đỗ Văn Hiển đào được, hiện đã bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa quản lý.
TPO - Gia đình ông Đỗ Văn Hiển ở thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vừa đào được một chiếc trống đồng cổ, sau đó tự nguyện nộp về Công an huyện này.

Ngày 27/11, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền- phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết: Chiều 9/11, trong lúc gia đình ông Hiển đang dùng máy xúc đào ao thì đụng phải chiếc trống đồng. 

Sau đó, gia đình báo cáo chính quyền, tự nguyện giao nộp trống cho Công an huyện Hà Trung ngay trong ngày. Bảo tàng tỉnh đã khẩn trương khảo sát, tiếp cận hiện vật, giám định niên đại chiếc trống đồng này. Qua giám định cho thấy đây là chiếc trống đồng loại I Heger (nhóm Đ, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn). 

Chiếc trống đồng do ông Hiển đào được bị bẹp dập, vỡ mất vài chỗ ở toàn thân. Trống có kích thước cụ thể là: đường kính mặt trống 43cm, đường kính đáy trống 42cm, thân trống cao 33cm, nặng 10kg. Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song. 

Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ. Trống trang trí các loại hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt trống.

Hiện nay, Hội đồng thẩm định mua hiện vật Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đã họp để xác định giá trả thưởng, khen thưởng cho gia đình ông Hiển, vì phát hiện, bảo vệ trống đồng, kịp thời thông báo và tự nguyện giao nộp cho bảo tàng. 

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.