Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Khắc Điền – đại diện BQT tòa chung cư 143 Trần Phú – Hà Đông cho biết, khu chung cư được đưa vào sử dụng năm 2016, gồm hơn 528 hộ. Thời gian gần đây, hàng chục hộ sống tại đây phản ánh về tình trạng, mức nước sinh hoạt tăng bất thường liên tục trong nhiều tháng. Sau khi tiếp nhận phản ánh, ban quản trị đã có cuộc khảo sát tổng số nước được cấp và tổng lượng nước sử dụng thì phát hiện có sự chênh lệch rất lớn.
Cụ thể, từ thời điểm cư dân vào ở tới nay, lượng nước được Cty nước sạch Hà Đông cấp qua đồng hồ tổng của cả khu chung cư là hơn 94.000m3. Tuy nhiên, tổng lượng nước của tất cả các hộ dân phải trả tiền lên tới hơn 193.700m3, gấp hơn 2 lần sản lượng nước sạch mà Cty cấp cho tòa nhà. “Ban quản trị tòa nhà đã có cuộc họp và gửi công văn phản ánh tới ban quản lý tòa nhà và Cty nước sạch Hà Đông”, ông Điền cho biết.
Theo ông Điền, sau đó, Cty nước sạch Hà Đông cử nhân viên xuống làm việc và lặng lẽ thay đồng hồ của một số hộ dân phản ánh lượng nước tăng đột biến. Ngay lập tức, lượng nước sinh hoạt của các hộ này trở lại mức bình thường trước đó. Đơn vị cấp nước này cũng đề nghị thay 100% đồng hồ mới miễn phí dù đồng hồ còn hạn sử dụng nhưng cư dân không chấp thuận.
“Chúng tôi nghi ngờ về việc đơn vị cấp nước sạch này thu khống của cư dân do đó không đồng ý thay đồng hồ. Ngày 19/3, BQT cư dân 143 Trần Phú có công văn gửi UBND quận Hà Đông, ban quản lý chung cư, Cty nước sạch Hà Đông đề nghị xác minh, làm rõ. Tuy nhiên tới nay chưa có kết quả”, ông Điền bức xúc.
Đồng hồ tổng hư hỏng, đo không chính xác?
Trao đổi với Tiền Phong chiều 3/4, ông Hoàng Văn Thắng – Phó GĐ Cty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cho biết, đơn vị đã nhận được phản ánh của ban quản trị tòa chung cư 143 Trần Phú Hà Đông và đã có công văn phản hồi. Theo ông Thắng, đơn ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư xây dựng Sông Đà về việc cung cấp nước sạch, thu tiền nước theo hợp đồng với từng hộ dân.
Đồng hồ tổng được lắp đặt với vai trò kiểm soát tổng sản lượng nước cung cấp cho cả tòa nhà gồm: nước vệ sinh công cộng, nước phòng chống chữa cháy, cung cấp cho 528 hộ dân sử dụng sinh hoạt. Nước sau khi cấp qua đồng hồ tổng sẽ được bơm lên bể phân phối tới từng hộ dân và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, tổng sản lượng nước cung cấp qua đồng hồ tổng không được dùng để tính phí mà đơn vị tính tiền theo đồng hồ từng hộ dân và các dịch vụ khác.
Về phản ánh tổng sản lượng nước sạch mà đơn vị thu tiền của 528 hộ dân vượt hơn 100.000m3 (gấp hơn 2 lần) so với sản lượng nước qua đồng hộ tổng, ông Thắng cho biết giữa năm 2017 chủ đầu tư và đơn vị xác định đồng hồ tổng hư hỏng, đo sản lượng nước không chính xác dẫn đến các số liệu so sánh của ban quản trị tòa nhà có sự khập khiễng, chênh lệch.
Về nghi vấn, thu tiền khống của người dân, vị Phó giám đốc Cty nước sạch Hà Đông cho hay, việc thu tiền dựa trên số nước trên đồng hồ từng hộ, người dân có quyền nghi ngờ. “Nếu có nghi ngờ về đồng hồ gia đình quay số tăng đột biến có thể nhờ Cty kiểm định hoặc nhờ đơn vị độc lập kiểm định. Chúng tôi từng đề nghị người dân mang đồng hồ đi kiểm định nhưng không được chấp thuận”, ông Thắng nói.