Dân ở cạnh bến xe Nước Ngầm bị gây ồn, xả khói

Hàng loạt xe khách trong bến Nước Ngầm nổ máy sát nhà dân. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
Hàng loạt xe khách trong bến Nước Ngầm nổ máy sát nhà dân. Ảnh: Nguyễn Hoàn.
TP - Hàng chục hộ dân khu tập thể Nước Ngầm, thuộc phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, hơn một tháng qua, họ phải sống chung với tiếng máy nổ, khói xả từ ô tô khách trong bến xe Nước Ngầm.

Gây ồn, xả khí thải để tạo áp lực?

Ông Nguyễn Văn Lập (57 tuổi) cho biết, hơn một tháng nay, bến xe Nước Ngầm đã thuê lại đất thổ cư của một số hộ dân trong khu tập thể để làm nơi đỗ xe, kinh doanh dịch vụ vận tải. Quá trình mở rộng bến, đơn vị thi công phá dỡ tường nhà 5-6 hộ dân khiến những căn hộ kế bên (dãy B1, B2) lọt thỏm giữa bến xe. Từ đó, hàng chục xe khách 45 chỗ đỗ sát tường nhà dân luân phiên nổ máy từ 3h đến 23h khiến căn hộ 17m2 nhà ông và hơn 10 hộ khác luôn ngập ngụa khói và tiếng ồn, cuộc sống bị đảo lộn.

“Không hiểu lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm điều hành kiểu gì, từ rạng sáng tới đêm, hàng chục xe khách thay nhau nổ máy, nhả khói sát nhà. Từ người già đến thanh niên đều phải rời nhà đi làm sớm, về muộn hơn thường lệ. Tôi phải dùng chăn bông, vải dày bịt kín các khe cửa chống ồn và khói”, ông Lập phản ánh.

Bà Phan Thị Tuyết sống ở khu tập thể này cũng cho hay, bà lo tài xế xe khách lùi quá đà sẽ đâm sập ngôi nhà cấp 4 của bà bất cứ lúc nào. Theo bà Tuyết, bến xe thuê đất thổ cư của các hộ kế bên để mở lối xuyên ngõ, khiến khu phố vốn nhỏ bé, yên bình trước đây trở nên lộn xộn, an ninh trật tự khó kiểm soát.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 7/7, ông Nguyễn Sỹ Cư (Tổ trưởng dân phố 13, khu tập thể Nước Ngầm) cho biết, bà con đề nghị phía bến xe phải xây tường bao ngăn cách với khu dân cư, đảm bảo an toàn, không cho xe nổ máy, nhả khói sát nhà, không tự ý mở lối đi thông giữa bến chính và bãi đỗ xe tạm để đảm bảo an ninh trật tự. Kiến nghị này đã được chuyển lên ban lãnh đạo bến xe và chính quyền địa phương.

“Hơn 20 hộ đã có 6 hộ đồng ý cho thuê, nhưng còn hơn 10 hộ không đồng ý. Nhiều người phản ánh với tôi về việc họ nghi ngờ lãnh đạo bến xe chỉ đạo tài xế nổ máy, nhả khói gây áp lực để người dân đồng ý bán đất, phục vụ mở rộng bến. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng”, ông Cư nói.

“Không chỉ đạo tài xế nổ máy”

Ông Nguyễn Trường Giang, cán bộ địa chính phường Hoàng Liệt cho biết, UBND phường có nhận được phản ánh của người dân tại khu tập thể Nước Ngầm. Trong vài ngày tới, phường Hoàng Liệt sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành khảo sát thực địa và đề xuất phương án xử lý.

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - ông Nguyễn Văn Lập cho rằng, toàn bộ xe khách đỗ gần dãy B1, B2 là thuộc khu vực bến đỗ tạm để chờ giờ xuất bến đón khách. Những xe này chỉ nổ máy khi ra vào. Trước thông tin lãnh đạo bến xe chỉ đạo tài xế nổ máy, nhả khói gây áp lực cho người dân để mua đất mở rộng bãi đỗ, ông Lập cho biết, thông tin này không đúng. Bến xe không có chủ trương này. Khoảng 1 tháng trước, đơn vị thuê đất thổ cư của 6 hộ dân để mở rộng khu vực dịch vụ vận tải. Trong quá trình thực hiện tháo dỡ, kết cấu tường nhà liền kề bị tách biệt, xen kẽ dẫn đến ồn hơn.

“Tôi có mong muốn mở rộng bến xe. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế và phải tính hiệu quả kinh doanh nên đơn vị không thể bằng mọi giá để có khu đất này. Hơn nữa, các hộ dân không đủ điều kiện để chuyển đi nơi khác dù có bán đất, nên không có chuyện bến xe chỉ đạo nhà xe làm chuyện đó”, ông Nguyễn Văn Lập khẳng định.

Cũng theo ông Lập, sau khi tiếp thu phản ánh của dân, bến xe đã yêu cầu thi công xây dựng tường rào tôn ngăn cách với khu dân cư để hạn chế tiếng ồn, khí thải trong thời gian tới. Diện tích đất thuê lại của một số hộ dân chỉ sử dụng vào mục đích dịch vụ nên phía bến xe không báo tới chính quyền địa phương và Sở GTVT Hà Nội.

MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.