Sáng 26/10, khá đông cư dân của chung cư Starcity, 81 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tập trung xuống đường căng băng rôn trước trụ sở của chủ đầu tư để đòi quỹ bảo trì.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, các băng rôn được cư dân căng lên với những biểu ngữ như: "Chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân Starcity"; "Kinh phí bảo trì chung cư Starcity đang ở đâu"; "Yêu cầu trả 2% quỹ bảo trì cho cư dân Starcity"... để đòi lại quỹ bảo trì mà chủ đầu tư "ôm" suốt 3 năm không trả.
Được biết, chung cư Starcity, 81 Lê Văn Lương cao 27 tầng với trên 370 căn hộ do liên danh giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại VNECO Hà Nội (VNECO) làm chủ đầu tư chủ đầu tư. Chung cư đã được bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở từ quý 3 năm 2014 đến nay nhưng có nhiều vấn đề tồn đọng giữa cư dân và Chủ đầu tư chưa giải quyết dứt điểm đặc biệt là vấn đề về quỹ bảo trì.
Chị Thủy, một cư dân chung cư Starcity chia sẻ, mọi người sống tại tòa nhà này rất bức xúc như sổ hồng, thang máy,.. đặc biệt nhất là quỹ bảo trì.
"Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất của chúng tôi là đòi được quỹ bảo trì, để chúng tôi sửa được thang máy cho cư dân. Đó là điều quan tâm lớn nhất của cư dân chúng tôi, vì nó gây nguy hiểm cho tính mạng của bà con", chị Thủy chia sẻ.
Nói về tình trạng nguy hiểm từ thang máy, chị Thủy càng bức xúc: "Vừa mới tuần trước, cụ già 74 tuổi ở tầng 25 bị trượt thang máy rơi xuống tầng 7, sau đó cả đêm không ngủ được vì sợ. Thang máy số 2 bị rung lắc cục bộ khiến mọi người khiếp vía".
Chị Đ.T.C.Vân, trưởng BQT chung cư Starcity cho rằng vấn đề thang máy là vấn đề nổi cộm cần được giải quyết ngay. "Chúng tôi đã nhiều lần gửi báo cáo cho VNECO. CĐT không có động thái sửa chữa nào. Họ vẫn thu tiền của dân bình trong đó có phí dịch vụ, nhưng họ không sửa. Bây giờ thang máy hỏng quá nặng, nếu không thay thì không thể nào mà sử dụng được, thậm chí có một thang chạy rất chậm, nếu chỉnh nhanh lên thì nó sẽ không hoạt động", chị Vân chia sẻ.
Theo cư dân phản ánh, VNECO mới bàn giao một phần phí bảo trì trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng cho Ban quản trị. Phần quỹ bảo trì tại tòa Starcity mà VNECO và OGC phải bàn giao khoảng 30 tỷ đồng. Khoản còn lại, CĐT vẫn "ôm", chây ỳ chưa bàn giao cho ban quản trị (BQT).
Chị Vân cũng rất bức xúc về việc CĐT chây ỳ, không trả quỹ bảo trì cho cư dân. "Chủ đầu tư họ rất là thờ ơ, "đem con bỏ chợ". Không chỉ là chúng tôi phản ánh, hai lần đoàn kiểm tra liên ngành của bên Sở Xây dựng xuống kiểm tra và cả hai lần kết luận là CĐT phải trả phí bảo trì cho cư dân, trước ngày 15/5, và sau đó gia hạn một lần vào ngày 31/5 nhưng đến bây giờ CĐT vẫn không chịu bàn giao", chị Vân chia sẻ.
BQT chung cư Starcity cũng nhiều lần làm việc trực tiếp với CĐT yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì, nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, các cơ quan ban ngành song vẫn không được giải quyết.
"Mong muốn duy nhất của cư dân là chủ đầu tư phải tuân thủ pháp luật. Chúng tôi có ban quản trị, thành lập hơn một năm nay, yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Đại dương và VNECO hãy trả phí bảo trì cho cư dân", chị Vân nói thêm.
Việc cư dân Starcity xuống đường đòi quyền lợi không phải lần đầu, trước đó, ngày 7/5, rất nhiều cư dân chung cư Starcity cũng tập trung căng băng rôn tại tòa nhà tố chủ đầu tư là VNECO và OGC về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án như: Sau hơn 3 năm hoạt động vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì, dự án vẫn chưa được hoàn công bàn giao đưa vào sử dụng, tòa nhà có nhiều hạng mục xây dựng trái phép vi phạm thiết kế, vi phạm PCCC, hệ thống thang máy không được đảm bảo...