Ngày 15/2, một số người dân phản ánh việc phải xếp hàng dài từ sáng sớm để chờ bấm số khi đến nộp hồ sơ ở phòng một cửa của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng khiến họ mệt mỏi, bức xúc vì tốn thời gian và công sức.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về sự việc trên, bà Võ Thị Như Hoa (Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) cho biết: Hiện nay, nhiều lĩnh vực, công việc yêu cầu phải có lý lịch tư pháp nên người dân làm hồ sơ xác minh rất đông. Hồ sơ tăng đột biến, trong khi Sở Tư pháp biên chế chỉ có 28 người; cán bộ, công chức của Sở phải làm việc ngoài giờ để nhận hồ sơ trực tuyến, nhưng người dân nộp hồ sơ đông, trong khi nhiều người không có mã số định danh cá nhân, chưa biết thao tác này nên không nộp hồ sơ trực tuyến được, phải chờ nộp hồ sơ trực tiếp.
Những ngày qua, Sở đã phải bố trí, tăng cường thêm người xuống phòng một cửa để hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và trực tuyến của công dân. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến, nên anh em làm không xuể, buộc lòng sở phải hạn chế nhận 50–60 hồ sơ/ngày để kịp xử lý.
Hình ảnh xếp hàng chờ bấm số thứ tự ở Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng được đưa lên mạng xã hội. |
“TP yêu cầu nhận hồ sơ trực tuyến nhưng nhiều người không có mã định danh cá nhân. Sở đang áp dụng cả 2 phương pháp nhận hồ sơ trực tuyến và trực tiếp. Anh em phải làm ngày làm đêm để giải quyết hồ sơ của người dân nhưng nhiều cái bất khả kháng”, bà Hoa cho biết hồ sơ tư pháp trước đây chỉ 3.000–4.000 hồ sơ/năm nhưng nay tăng lên 15.000–16.000 hồ sơ/năm.
“Có công ty một lúc đưa đến cả mấy trăm hồ sơ tuyển dụng để làm hồ sơ lý lịch tư pháp. Anh em Sở Tư pháp phải làm việc cật lực, không có thời gian để thở”, bà Hoa nói.
Theo phản ánh, nhiều người phải xếp hàng từ sáng sớm tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng để chờ bấm số. Ảnh: A.M |
Phần mềm của thành phố có thời điểm truy cập không được?
Ngoài ra, theo giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng, hồ sơ tăng đột biến, trong khi phần mềm của TP có thời điểm người dân truy cập vào không được. Sở đã huy động anh em làm ngoài giờ nhưng theo quy định buổi tối, thứ Bảy, Chủ nhật không cho tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ngoài giờ. Đây cũng là nguyên nhân gây quá tải tại phòng một cửa.
Sở Tư pháp cũng đã thành lập một tổ hỗ trợ xử lý các hồ sơ trực tuyến, lẫn trực tiếp. Thậm chí phải huy động cả thủ quỹ, lái xe xuống để trả hồ sơ cho người dân để cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhưng vẫn không kịp vì hồ sơ quá nhiều. Những trường hợp đặc biệt như người đau yếu, già cả sở cử người trực tiếp xuống giúp tạo mã số định danh công dân để tiếp nhận, xử lý hồ sơ thuận lợi.
“Sở chỉ có 28 biên chế, người thực tế làm việc tại sở là hơn 10 người. Trong khi sở còn được thành phố giao rất nhiều việc, nhất là thành phố đang bộn bề trong các vướng mắc pháp lý các dự án, sở phải tham gia đồng hành. Sở đã kiến nghị nhưng biên chế không được phép tăng, nên áp lực, khối lượng công việc rất lớn”, bà Hoa cho biết.
Để việc tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp thuận lợi, bà Hoa đề nghị người dân cần chủ động tạo mã định danh cá nhân trước để việc giao dịch, xử lý, xác minh hồ sơ lý lịch tư pháp trực tuyến được thuận lợi, nhanh chóng.