Đâm hỏng tàu khu trục Mỹ, chủ tàu hàng phải bồi thường 2 tỷ USD?

Tàu USS Fitzgerald hư hỏng nặng sau khi va chạm với tàu ACX Crystal. ẢNh: Reuters
Tàu USS Fitzgerald hư hỏng nặng sau khi va chạm với tàu ACX Crystal. ẢNh: Reuters
TPO - Lawrence Brenner – cựu thuyền trưởng hải quân Mỹ kiêm chuyên gia luật hàng hải cho biết tàu chở hàng ACX Crystal có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ va chạm với tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald và bồi thường lên tới 2 tỷ USD.

Chia sẻ trên tờ Business Insider – cựu thuyền trưởng Lawrence Brenner, hiện là giáo sư phụ trách ngành luật tại trường Luật Fordham cho biết: với sự phức tạp của luật hàng hải, đặc biệt trong các sự cố liên quan đến tàu hải quân, chủ sở hữu tàu chở hàng ACX Crystal (tức tập đoàn Dainichi-Invest, Nhật Bản) có thể sẽ phải bồi thường một khoản tiền khổng lồ sau vụ đâm tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald.

Theo Brenner, việc sửa chữa tàu USS Fitzgerald có thể tốn kém hơn việc sản xuất một chiến hạm mới với chi phí khoảng 2 tỷ USD.

Ngoài ra, gia đình 7 thủy thủ tàu USS Fitzgerald thiệt mạng, thậm chí cả các thủy thủ còn sống sót, đều có thể kiện và buộc chủ tàu ACX Crystal phải bồi thường thiệt hại.

Vụ va chạm giữa tàu hàng ACX Crystal (cắm cờ Philippines) và tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald xảy ra ngày 17/6 trên vùng biển Nhật Bản.

Sau cú đâm mạnh, tàu ACX Crystal chỉ bị hư hại nhẹ. Nhưng tàu USS Fitzgerald gần như bị phá hủy. 7 thủy thủ Mỹ trên tàu đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong đó có Đô đốc tàu Fitzgerald - Bryce Benson.

Giới chức Mỹ, Nhật Bản và Philippines đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Đâm hỏng tàu khu trục Mỹ, chủ tàu hàng phải bồi thường 2 tỷ USD? ảnh 2

Mô phỏng cú va chạm giữa 2 tàu. Ảnh: ABC News

Đâm hỏng tàu khu trục Mỹ, chủ tàu hàng phải bồi thường 2 tỷ USD? ảnh 3

Tàu hàng Philippines chỉ hư hại nhẹ và không thủy thủ nào bị thương. Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo Brenner, tàu ACX Crystal chắc chắn đã vi phạm luật hàng hải bởi tiếp tục hải trình của mình mà không dừng lại và hỗ trợ tàu USS Fitzgerald sau vụ va chạm.

Trên thực tế, tàu ACX Crystal đã rời đi gần 1 giờ đồng hồ rồi mới quay lại và hỗ trợ chiến hạm Mỹ.

Chuyên gia Brenner cho biết tập đoàn Dainichi-Invest – chủ tàu ACX Crystal sẽ không buộc Hải quân Mỹ phải bồi thường cho sự cố, ngay cả khi tàu USS Fitzgerald được chứng minh là có lỗi trong vụ tai nạn.

Trước đó, trong bản tường trình gửi cơ quan điều tra, ông Ronald Advincula, thuyền trưởng tàu ACX Crystal tiết lộ tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ đã không phản ứng hay thay đổi lộ trình khi nhận được tín hiệu cảnh báo về nguy cơ va chạm phát ra từ tàu ACX Crystal.

Theo Theo Sputnik News
MỚI - NÓNG