Cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ cầu Quảng Phú bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc xe cơ giới: tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu; vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m để bàn giao UBND huyện Lắk quản lý. Nguyên nhân do cầu này đã làm hơn 20 năm, kết cấu công trình không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương.
Cầu Quảng Phú bỏ hoang suốt 2 thập kỷ |
Hiện Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các Sở liên quan, UBND huyện Krông Nô, UBND xã Quảng Phủ (thuộc tỉnh Đắk Nông) kiểm tra hiện trường.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác cho rằng phần nổi trên mực nước của kết cấu công trình vẫn còn khá tốt (phần bê tông cốt thép vẫn còn liền khối, không bị nứt; chỉ có một vài vị trí cục bộ phần bệ mố trụ cầu bị bong tróc bê tông, có khả năng cốt thép bị xâm hại).
Phần kết cấu công trình nằm phía dưới mực nước, không nhìn thấy bằng mắt thường và với khoảng thời gian gần 20 năm chịu sự tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, sự biến đổi, thay đổi của dòng chảy khó lường nên không có cơ sở đánh giá về khả năng chịu tải của kết cấu hiện hữu.
Như Tiền Phong đã đưa tin, dự án cầu Quảng Phú vượt sông Krông Nô được khởi công vào năm 1998, do Sở GTVT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng (giá thời điểm đó).
Công ty Công trình giao thông 510 là đơn vị nhận thầu xây lắp. Khi dự án này đang thi công, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo dừng thi công vĩnh viễn (năm 2004). Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk Lê Công Du cho biết, nguyên nhân dừng thi công cầu này do tại thời điểm trên, dự án thủy điện Buôn Tusa đã thực hiện một cây cầu khác.