Đại tướng Tô Lâm: Tách luật không phát sinh nhân sự, thậm chí còn rút gọn

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh Như Ý
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh Như Ý
TPO - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ hết sức quan trọng, nhằm giải quyết những vấn đề rất bức xúc xã hội hiện nay.

Không cần thanh tra giao thông ra đường

Cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ ngày 11/11, phân tích một số vấn đề dư luận băn khoăn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, khi tách làm hai luật sẽ tiết kiệm được rất nhiều chứ không lãng phí như một số lo ngại. Việc này không làm phát sinh thêm nhân sự, thậm chí còn rút gọn được. Ông ví dụ như, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) có thể phối hợp các đơn vị khác xử lý, không cần lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên mặt đường nữa.

“Không nước nào mà CSGT giữ xe vi phạm, sau đó chờ Thanh tra giao thông đi kiểm tra, như thế rất chồng chéo, bất cập”, Bộ trưởng Bộ Công an nói, đồng thời khẳng định lực lượng CSGT hoàn toàn có thể hoàn thành thêm các nhiệm vụ này nhờ áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Trước băn khoăn về các cơ sở sát hạch lái xe vốn đã được Bộ GTVT đầu tư thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định không đụng chạm đến các cơ sở này, bởi việc đào tạo lái xe chủ yếu là xã hội hoá. Bộ Công an chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe và quản lý bằng lái xe đúng quy trình, quy chuẩn.

Thực trạng hệ thống camera giao thông hiện nay rất nhiều đơn vị trang bị trên nhiều tuyến đường nhưng mỗi bên một kiểu, khi có vi phạm cần kiểm tra xem xe màu gì, biển số bao nhiêu thì camera đó lại không đáp ứng được, lại cần phải trang bị thêm camera chuyên dụng. “Việc trang bị này phải đạt chuẩn, kết nối và hệ thống lại và như thế sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều”, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, việc ban hành luật cũng góp phần phục vụ công tác phòng chống tội phạm. Qua tham khảo kinh nghiệm các nước, các xe được tích hợp vào hệ thống dữ liệu trung tâm, giúp kịp thời phát hiện, xử lý thông tin, cũng như phát hiện xe biển giả, biển lệch chuẩn, còn như hiện nay ở ta kiểm soát biển giả rất khó khăn.

Cam kết ban soạn thảo sẽ cố gắng hoàn thiện dự án luật trước kỳ họp tới, Đại tướng Tô Lâm đề xuất luật sớm được ban hành để giải quyết được 2 vấn đề nhân dân rất bức xúc hiện nay là hạ tầng và trật tự an toàn giao thông.

Đề xuất lấy ý kiến đại biểu Quốc hội

Trong khi đó, không ít đại biểu còn băn khoăn về việc tách dự án luật này ra thành hai luật riêng. Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật băn khoăn, điều ông muốn nghe nhất là tại sao chúng ta lại tách ra thành hai luật, thì Bộ trưởng GTVT lại chưa đề cập. Ông cũng cho rằng, có nhiều điểm còn trồng lấn, trùng lắp giữa hai dự thảo luật.

Ông Tùng ví dụ, cùng là phương tiện giao thông nhưng dự án Luật Giao thông đường bộ điều chỉnh an toàn kỹ thuật, tức là đăng kiểm, môi trường; còn phương tiện giao thông của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông thì dưới góc độ đăng ký xe, cấp biển số xe.

“Cái tổng thể của giao thông bao gồm hai yếu tố cấu thành: tĩnh và động. Liệu chúng ta có tách được hai cái này ra không để điều chỉnh trong hai luật mà nó không liên quan tới nhau và đều hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông?”, ông Tùng đặt câu hỏi.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) băn khoăn, khi giao thông tĩnh và động là 2 mặt của vấn đề, quan hệ chặt chẽ với nhau, không thể tách một cách cơ học như thế.

Về lý do có hiện tượng bằng giả, đào tạo sát hạch có tiêu cực nên phải chuyển đổi, theo ông Phong “ngành nào chẳng có”. “Cần tăng cường kiểm tra, xử lý thôi, nói mà chuyển hết qua thì sổ đỏ cũng có giả, chứng minh thư cũng có giả, hộ chiếu cũng có giả, bằng cử nhân, thạc sĩ cũng có giả... Nếu để cho thật hết thì chuyển hết qua công an, ông cho hay.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) đề nghị sau buổi thảo luận này cần kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội xem có nên tách luật không rồi mới làm tiếp.

MỚI - NÓNG
Malaysia gửi ‘chiến thư’ tới U23 Việt Nam
Malaysia gửi ‘chiến thư’ tới U23 Việt Nam
TPO - Trước giờ xung trận, các cầu thủ Malaysia đều đồng loạt đưa ra những thông điệp đanh thép. Sau Luqman Hakim, đến lượt đối tác trên hàng công của anh là tiền đạo cao 1m87 Hadi Fayyadh Abdul Razak gửi chiến thư tới đội chủ nhà.

Có thể bạn quan tâm

TPHCM dẹp loạn ‘xẻ thịt’ vỉa hè làm bãi giữ xe

TPHCM dẹp loạn ‘xẻ thịt’ vỉa hè làm bãi giữ xe

TPO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị công an và chính quyền các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng, tổ chức tháo dỡ ngay các hàng rào bố trí trên vỉa hè gây cản trở người đi bộ, người khuyết tật lưu thông, đặc biệt là bãi giữ xe xung quanh các bệnh viện (BV).
Rạng sáng nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu bé lớp 8 bị sóng biển cuốn trôi - Ảnh: Hoàng Long

Khoảnh khắc nghẹt thở cứu nam sinh đuối nước khi tắm biển

TPO - "... Tôi bỏ lại xe máy trên đường, không kịp cởi quần áo mà nhảy ngay xuống ứng cứu. Khi tới nơi tôi túm tóc một cháu bé, cố kéo vào bờ. Khi ấy tôi có cảm giác như kiệt sức, chỉ lo sợ cả mình cũng bị sóng biển cuốn trôi... Rất may khi cố kéo cháu thêm khoảng 1 mét thì chân chạm được xuống cát... sống sót trong gang tấc" - ông Nguyễn Văn Đoàn kể lại giây phút lao xuống biển cứu nam sinh lớp 8 bị sóng cuốn khi đang tắm biển ...
Quán triệt, triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch, phát triển đô thị

Quán triệt, triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch, phát triển đô thị

Sáng 18/5 tại Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về "Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" (Nghị quyết 06-NQ/TW) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.