> Tham vọng bay giá rẻ như cơm bình dân
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh. Ảnh: Minh Tùng. |
Từ ý tưởng nào mà ông "dám" nhập tới 10 máy bay cá nhân về nước, một việc chưa có tiền lệ từ trước tới nay?
Một lần, tôi cùng một số anh em thân thiết đi du lịch bên Thái Lan. Lần đầu tiên, họ được đi chơi bằng máy bay cá nhân, sau đó có người nói với tôi rằng đã được đi ăn uống, mua sắm đủ kiểu nhưng chưa lần nào được đi máy bay hay được ngồi trên ghế lái, cảm giác rất hứng thú. Từ câu nói này, tôi nảy sinh ý tưởng thành lập Công ty Hành Tinh Xanh.
Ngoài tiền túi của tôi, còn có các anh em, bạn bè cùng đóng góp. Tôi cũng nói thẳng với họ rằng, chúng ta làm việc mấy năm, nếu lỗ tất cả cùng chịu. Mọi người đều đồng ý, dù biết cơ chế bây giờ còn khó khăn, muốn phá vỡ cơ chế để tạo nên một cái mới không phải dễ dàng.
Nhập máy bay về nước là chúng tôi hoàn toàn tự bỏ tiền túi ra, tự nhủ cứ làm thử theo sở thích, mất thì thôi.
Bỏ tiền túi ra để mua một lúc 10 máy bay, liệu có phải ông muốn "chơi ngông"?
Không phải tôi muốn chơi ngông mà đơn giản chỉ là ý nghĩ về việc muốn mang tới một cái mầm, cái mới cho xã hội. Tôi muốn người Việt Nam chúng ta cũng như thế giới có suy nghĩ rằng máy bay không phải cái gì ghê gớm lắm.
Ít nữa chúng ta đào tạo việc lái máy bay thì người ta lại thấy lái máy bay cũng thường như lái ô tô, hai tháng ta có thể được cấp bằng và lái được. Ngồi thử lên máy bay và tự lái, chúng ta sẽ thấy rằng lái ô tô giống như lái xe máy. Xã hội mà người ta thấy máy bay cũng thường thôi là một xã hội tiến bộ.
Trước khi nhập vào Việt Nam, ông có nghĩ gặp phải những khó khăn như hiện tại hay không?
Trước khi nhập vào chúng tôi đã đoán trước là sẽ phải gặp khó khăn nên hiện giờ khá bình tĩnh. Phí tốn bao nhiêu mình cũng phải chịu.
Kể cả khi máy bay được thông quan, ông có lường trước được những khó khăn gặp phải như những quy định về đường bay, cơ sở hạ tầng…của Việt Nam?
Từ trước đến nay, Bộ Quốc phòng quản lý đường bay. Chính vì chúng tôi nghĩ trước khó khăn này nên đã gia nhập CLB hàng không Việt Nam và đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân phê duyệt. Như vậy, đã là thành viên thì việc mở các đường bay sẽ dễ dàng hơn.
Họ cũng đề nghị với chúng tôi về chương trình giáo dục quốc phòng, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia. Bốn chiếc máy bay đầu tiên sẽ để làm chương trình giáo dục quốc phòng toàn dân. Việc tổ chức đào tạo bay cũng sẽ do CLB hàng không Việt Nam làm.
Bốn chiếc này đều là máy bay hai chỗ nhưng mỗi chỗ đều có cầm lái riêng. Hai người lái như nhau để nhằm mục đích đào tạo. Đây là mình đặt hàng riêng để phục vụ công tác đào tạo Sau này khi công tác đào tạo đã ổn rồi thì những chiếc máy bay nhập về sau sẽ khác.
Là người bỏ tiền túi ra mua 10 chiếc máy bay, ông có bao giờ nghĩ nó là lãng phí hay không?
Không lãng phí chút nào cả. Chúng tôi đã đi làm cả đời rồi, có một số tiền. Có người sẽ để dành cho con cháu, có người đóng góp cho xã hội nhưng tôi muốn đóng góp cho xã hội theo cái cách của riêng. Tức là tạo cho xã hội cái mầm về tư duy mới, ngành nghề mới.
Mấy ngày gần đây, chưa cần PR nhưng báo chí đã rầm rộ về Hành Tinh Xanh. Liệu đây có phải là chiêu PR?
Hoàn toàn không phải để PR bởi thực tế chúng tôi còn chưa chuẩn bị tinh thần. Chẳng qua một số báo lấy nguồn tin từ Hải quan rồi đăng lên chứ chúng tôi hoàn toàn chưa muốn gặp báo chí.
Là người sở hữu tới 10 chiếc máy bay, nhiều người nghĩ ông chắc chẳn có nhiều ô tô hoặc sẵn sàng chi tiêu cho những bữa ăn hàng nghìn đô?
Không, tôi chỉ có một chiếc duy nhất là Ford Excape bán 15.000 USD không ai mua. Tôi suốt đời ăn uống cafe bình dân 15.000 đồng một ly, bây giờ đã tăng giá lên 17.000 đồng rồi. Bữa ăn hàng nghìn đô tôi cũng chưa từng ăn cho phí của.
Những người khó khăn họ có thể bán cả những bộ phận trên cơ thể đi chỉ để láy vài trăm đô, tại sao mình lại đi ăn những bữa ăn cả nghìn đô, nó có làm cho mình bổ béo lên không, dù người ta có thể nói rằng tôi bủn xỉn, không chịu ăn chơi.
- Cảm ơn ông!
Theo Minh Tùng
Báo Đất Việt