Mới đây, Công ty Freihgt Links Capital Pre., Ltd Singapore đã bày tỏ mong muốn được đầu tư xây dựng bến cảng cho tàu đến 50.000 DWT tại khu vực cảng Vũng Áng. Khu bến gồm 2 cầu cảng liền bờ. Dự án có tổng diện tích dự kiến sử dụng lên đến 20 ha, tổng chiều dài cầu cảng khu bến là 500m. Tổng mức đầu tư của dự án là 114 triệu USD (tương đương 2.200 tỷ đồng).
Mục tiêu dự án là phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, container cho Liên hợp thép Formosa và trong khu vực.
Công ty này cũng cho biết chủ trương đầu tư dự án đã được Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận.
Năm 2014, một báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, sản lượng hàng hóa qua 2 bến cảng Vũng Áng gia tăng đột biến, đặc biệt là hàng quá cảnh của Lào, hàng clinker của Quảng Bình và hàng thiết bị của dự án Formosa.
Điều này dẫn đến thực trạng là quá trình khai thác cảng thường xuyên bị quá tải, các tàu thường xuyên phải chờ đợi, kho bãi cảng không đủ tiếp nhận hàng.
Theo thống kê của Hà Tĩnh, lượt tàu đến cảng phải chờ đợi ngoài vùng neo để chờ vào cập cầu làm hàng chiếm hơn 80% (những tàu nào có thời gian chờ dưới 6 giờ được tính là không phải chờ). Cá biệt, có tàu phải chờ đến hơn 340 và 450 giờ.
Tổng thời gian các tàu phải chờ đợi vào cầu làm hàng lên đến 24.000 giờ, tương đương 1.000 ngày. Do quá tải nên nhiều chủ hàng và cả cảng liên tục bị phạt vì tàu phải chờ tại vũng neo dài ngày. Tình trạng này dẫn đến thời gian giải phóng hàng chậm...