Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ mang lại những hiệu quả tích cực

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đây là ý kiến của ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tại Hội nghị 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2019-2024 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 22/11 tại Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, giai đoạn 2019-2024, tình hình kinh tế thế giới, trong nước có nhiều biến động, tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh Covid-19… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã chủ động nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo doanh nghiệp lên các phương án, kịch bản linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, bão lũ và thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, triển khai một số giải pháp nhằm gắn kết các đơn vị trong Khối, quảng bá sản phẩm dịch vụ để các đơn vị tích cực sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối và Ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, thông tin về Cuộc vận động.

Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ mang lại những hiệu quả tích cực ảnh 1

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối cũng tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với Cuộc vận động, thông qua việc chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số hóa, đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng, phát triển các kênh phân phối đảm bảo sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đến người sử dụng với chất lượng, giá cả phù hợp.

Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt.

Chia sẻ tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cho rằng, qua báo cáo 5 năm thực hiện Cuộc vận động, giai đoạn 2019-2024, và phóng sự tài liệu của Đảng ủy Khối cho thấy, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được cấp ủy các cấp trong Khối doanh nghiệp Trung ương nghiêm túc triển khai thực hiện.

Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ đảng viên, đoàn viên, người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đặc biệt được chú trọng, liên tục được đổi mới với nội dung và hình thức phong phú. Các cấp ủy cũng đã sát sao chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị cụ thể hóa bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện sát, đúng, hiệu quả đã góp phần lan tỏa Cuộc vận động trong Khối.

Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ mang lại những hiệu quả tích cực ảnh 2

Ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và ông Nguyễn Quang Đức, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2019 - 2024.

“Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong Khối phát huy tiềm năng và mở rộng ảnh hưởng. Thay vì sử dụng các biện pháp hành chính hay ưu đãi đặc biệt, việc ưu tiên sản phẩm Việt Nam được thực hiện một cách mềm mại, linh hoạt và minh bạch”, ông Nguyễn Long Hải đánh giá.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng cho rằng, các đơn vị trong khối đã đạt được nhiều thành tựu thông qua việc phát triển sản phẩm phục vụ công tác xây dựng Đảng, như phần mềm quản lý hay các giải pháp mang thương hiệu hàng Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hợp tác hiện nay chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. Dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng các đơn vị vẫn gặp khó khăn trong việc kết nối và hợp tác. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ hơn để khai thác triệt để thế mạnh và mở rộng quy mô hoạt động.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng chỉ ra một số nguyên nhân trong triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"như: Hạn chế về khả năng tổ chức, triển khai các thỏa thuận; chưa có cách tiếp cận hiệu quả để khai thác toàn diện tiềm lực từ các doanh nghiệp trong khối...

Ông Nguyễn Long Hải đề nghị các đơn vị bám sát những nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.

"Cuộc vận động đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong khối phát huy tiềm năng và mở rộng ảnh hưởng. Thay vì sử dụng các biện pháp hành chính hay ưu đãi đặc biệt, việc ưu tiên sản phẩm Việt Nam được thực hiện một cách mềm mại, linh hoạt và minh bạch. Điều này vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật, vừa khuyến khích sử dụng sản phẩm nội địa phù hợp với chủ trương chung", Bí thư Nguyễn Long Hải nói.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế, đẩy mạnh việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác một cách thực chất, tránh hình thức; phát triển các sáng kiến chung, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ xây dựng Đảng; tăng cường vai trò của các cấp ủy, lãnh đạo trong việc chỉ đạo và giám sát các kế hoạch hợp tác.

Các doanh nghiệp cũng cần tập trung xây dựng chiến lược hợp tác lâu dài, gắn kết với tiềm năng phát triển của từng đơn vị. Ban Thường vụ Đảng ủy đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe phản hồi các ý kiến, đưa ra định hướng rõ ràng, sát với thực tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng.

Để đẩy mạnh hiệu quả của Cuộc vận động, các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo doanh nghiệp tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn; đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín sản phẩm trên thị trường. Đẩy mạnh mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ sang "Hàng Việt chinh phục người Việt".

"Nếu các đơn vị trong khối nâng cao chất lượng hợp tác và tận dụng tối đa các chính sách ưu tiên, tiềm năng phát triển sẽ được khai thác triệt để. Điều này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của từng doanh nghiệp mà còn hỗ trợ tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế và công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới", Bí thư Nguyễn Long Hải nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG