Cuộc cách mạng đường sắt của Ý hơn 10 năm qua

0:00 / 0:00
0:00
Italo là hãng tàu cao tốc tư nhân đầu tiên trên thế giới của Ý cạnh tranh với tàu cao tốc thuộc sở hữu nhà nước.
Italo là hãng tàu cao tốc tư nhân đầu tiên trên thế giới của Ý cạnh tranh với tàu cao tốc thuộc sở hữu nhà nước.
TPO - Hơn 10 năm trước, Francesco Galietti phải đi từ nhà mình ở Rome đến Milan để làm việc bằng máy bay với chặng đường dài gần 643km. Hôm nay, ông đi tàu cao tốc và là một trong số 2/3 người dân Ý đi lại giữa Rome và Milan bằng tàu hỏa, thay vì máy bay.

Galietti - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn rủi ro chính trị Policy Sonar có trụ sở tại Rome - không đơn độc. Số liệu công bố vào năm 2019 của công ty đường sắt nhà nước của Ý Ferrovie dello Stato cho thấy, số lượng hành khách đi tàu trên tuyến đường giao thương chính của đất nước, giữa Rome và Milan, đã tăng gần bốn lần trong một thập kỷ, từ 1 triệu năm 2008 lên 3,6 triệu vào năm 2018 .

Hơn 2/3 số người đi lại giữa hai thành phố hiện nay bằng tàu hỏa. Đó là một sự thực đáng chú ý của mạng lưới đường sắt cao tốc của Ý khi nó được ra mắt vào năm 2008.

Di chuyển khoảng 643 km giữa Milan và Rome chỉ mất 2 giờ 59 phút. Và, tất nhiên, các ga xe lửa đều ở trung tâm thành phố, và hành khách chỉ cần có mặt trước khi lên tàu ít phút (cửa tàu đóng hai phút trước khi khởi hành).

Ý là quốc gia duy nhất trên thế giới có hai công ty khai thác tàu cao tốc. Đây cũng là nơi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa tốc độ cao đầu tiên trên thế giới, chạy giữa Bologna và Maddaloni, ở Campania, chỉ trong ba giờ rưỡi.

Cuộc cách mạng đường sắt của Ý

Trong khi giá bất động sản ở Milan giảm 20,5% từ năm 2008 đến 2018, giá văn phòng xung quanh các ga tàu cao tốc Rogoredo và Porta Garibaldi lại tăng khoảng 10%.

Số lượng khách du lịch sử dụng các chuyến tàu đã tăng vọt từ 1,8 triệu trong năm 2008 lên 7,3 triệu vào năm 2018. Rome đến Florence và Venice là những tuyến đường du lịch phổ biến nhất bằng đường sắt cao tốc.

Và khi các chuyến bay của hàng hàng không Italia Alitalia cất cánh lần cuối vào ngày 14/10 năm nay, hãng tàu cao tốc tư nhân đầu tiên trên thế giới Italo và tập đoàn đường sắt thuộc sở hữu nhà nước Frecce lại đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Số lượng tàu cao tốc đã tăng gấp đôi lên 144 chiếc vào năm 2018 với 69% tổng số hành khách đi giữa Rome và Milan, tăng 7,4% chỉ trong ba năm. Trong khi đó, du lịch hàng không giảm gần 7% trong ba năm tính đến năm 2018.

Theo CNN
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sụt lún khiến phần lớn diện tích ĐBSCL có thể sẽ nằm dưới mực nước biển trung bình vào cuối thế kỷ 21. Ảnh: CK

Khai thác nước ngầm quá mức khiến 'con tàu ĐBSCL' chìm nhanh

TPO - ĐBSCL đang mất dần độ cao trong những thập kỷ qua. Tốc độ bồi lắng quá nhỏ, với lượng phù sa hạn chế do việc xây dựng đập ở thượng nguồn, không bù lại được với tốc độ sụt lún, mức độ và tần suất lũ (mang theo trầm tích) giảm và đặc biệt là tình trạng khai thác nước ngầm (KTNN) quá mức khiến vùng đồng bằng này chìm nhanh.
Âm thanh to cỡ nào có thể gây điếc vĩnh viễn?

Âm thanh to cỡ nào có thể gây điếc vĩnh viễn?

TPO - Âm thanh càng to, áp suất rung động càng lớn, có thể làm cong hoặc văng các tế bào lông trong tai, gây điếc vĩnh viễn. Tuy nhiên ngay cả với âm thanh tần số nhỏ mà tiếp xúc trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến tổn thương tai.