Bộ GTVT yêu cầu đoàn công tác của Cục Hàng không làm việc với 10 địa phương đề xuất bổ sung sân bay mới vào quy hoạch phải báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp về bộ trước ngày 15/11.
Cục Hàng không cũng được yêu cầu trong quá trình làm việc với các địa phương, cần đánh giá khả năng hình thành sân bay mới theo tiêu chí đã xây dựng tại hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc; đánh giá khả năng khai thác dân dụng theo mô hình sân bay chuyên dùng.
Giữa tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp với 15 tỉnh, thành phố có nhu cầu mở rộng, xây sân bay mới. Tại cuộc họp này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại một lần nữa để kịp thời điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050, đảm bảo quy mô phù hợp.
Cả nước, có 10 địa phương muốn làm sân bay mới nhưng chưa được bổ sung quy hoạch (ảnh minh họa). |
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050. Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở đánh giá nhiều yếu tố, từ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, tới điều kiện tự nhiên - vị trí địa lý, nhu cầu đi lại của người dân...
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất từ nay tới năm 2030, cả nước chỉ có 28 sân bay, tức thêm 5 sân bay mới (không kể sân bay Long Thành đang xây dựng); tới năm 2050 cả nước có 31 sân bay (thêm 3 sân bay mới).
Quá trình xây dựng dự thảo quy hoạch trên, Bộ GTVT nhận được nhiều văn bản kiến nghị đưa vào quy hoạch các sân bay mới của nhiều địa phương. Tuy nhiên, dựa trên các tiêu chí đã đưa ra để lập quy hoạch, Bộ GTVT không đưa các đề xuất này vào dự thảo.
10 tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới tại địa phương mình, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Tây Ninh.