Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện tại Chu Lai (Quảng Nam). Máy bay gặp nạn là máy bay huấn luyện thực hành bay của Trường Hàng không New Zealand.
Theo Cục Hàng không, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, phải xử lý nhiều thao tác cùng lúc, như: Kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp... Do đó, khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra), chân trái học viên vẫn giữ ở bàn đạp làm máy bay càng quay nhanh sang trái, dẫn đến máy bay bị nghiêng; dẫn tới máy bay trượt khỏi đường băng.
Bên cạnh đó, học viên phi công chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục. Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh. Ngoài ra, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ.
Chiếc máy bay huấn luyện phi công của Trường hàng không New Zealand được đưa sang đào tạo tại sân bay Chu Lai. |
Cục Hàng không yêu cầu trường đào tạo phi công phải khắc phục các thiếu sót này, giảng bình sự cố với toàn bộ đội ngũ giáo viên và học viên để rút kinh nghiệm.
Trước đó, đầu giờ chiều 12/1, học viên phi công Trường Hàng không New Zealand trong lúc thực hành bay cất/hạ cánh ở sân bay Chu Lai đã điều khiển máy bay lao ra ngoài đường băng. Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương. Máy bay gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.