Cục Hàng hải chỉ đạo xử lý hoạt động bơm cát tại Phú Quốc

TPO - Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện thi công bơm cát, đình chỉ thi công, yêu cầu di chuyển về vị trí neo đậu an toàn...

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tại buổi kiểm tra hoạt động hàng hải ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Ngày 6/1, nguồn tin của Tiền Phong cho biết ngày 5/1, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì buổi khảo sát về tình hình hoạt động hàng hải tại khu vực Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Phòng An toàn - An ninh hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang. Qua kiểm tra, khảo sát thực tế và sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang kết luận:

Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện đang hoạt động thi công bơm cát lên bờ tại khu vực Bãi Trường - Phú Quốc. Đình chỉ thi công các phương tiện, yêu cầu các phương tiện di chuyển về vị trí neo đậu an toàn.

Cục Hàng hải chỉ đạo xử lý hoạt động bơm cát tại Phú Quốc ảnh 1
Cục Hàng hải chỉ đạo xử lý hoạt động bơm cát tại Phú Quốc ảnh 2 Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương kiểm tra, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính các phương tiện đang hoạt động thi công bơm cát lên bờ tại khu vực Bãi Trường - Phú Quốc.

Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang yêu cầu chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức trục vớt phương tiện bị chìm tại khu vực, di chuyển đến vị trí đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các phương tiện thủy nội địa theo đúng vùng hoạt động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông hàng hải dịp Tết Nguyên đán, đồng thời phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Cục Hàng hải chỉ đạo xử lý hoạt động bơm cát tại Phú Quốc ảnh 3 Nhiều sà lan bơm cát, nước mặn tại khu vực Bãi Trường (Phú Quốc).
Như Tiền Phong đã đưa tin, thời gian gần đây, nhiều sà lan nối đuôi nhau ngày đêm không ngừng bơm cát và nước mặn lên bờ tại khu vực Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Người dân lo lắng nếu cứ tiếp tục diễn ra, không bao lâu nữa ‘đảo ngọc’ sẽ bị nhiễm mặn.

Người dân địa phương cho biết, khoảng vài tháng nay nhiều sà lan kèm theo máy hút, máy thổi không biết từ đâu đến rồi kéo ống bơm cát vào đảo. Điều đáng nói, số cát này đưa được vào bờ cùng với nước biển. Tình trạng này kéo dài nhưng không hề thấy cơ quan chức năng đến làm việc, kiểm tra đối với những tàu này có được cấp giấy phép hay không.

Theo quan sát của PV liên tục nhiều ngày tại khu vực này thì một số chiếc sà lan đậu cách bờ khoảng 500m, có gắn đường ống dài vượt biển vào bờ hơn 2km, hoạt động liên tục để đưa cát vào đảo. Nguồn nước kèm với cát này có màu đen ngòm. Hai chiếc máy xúc có nhiệm vụ lấy cát từ ống này thải ra, sau đó chất thành từng đống...

Số cát này chủ yếu dùng cho việc san lấp mặt bằng. Trong đó có khoảng 60% là nước biển, 40% còn lại là cát. Nước mặn cũng trực tiếp đưa thẳng vào luôn, một số ít được chảy ngược ra biển hoặc ngấm vào lòng đất, số khác bị ngăn lại tạo thành từng vũng nước đen có mùi hôi.

Một sà lan bơm cát này thậm chí còn xảy ra mâu thuẫn với dân. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì không có giấy tờ hoạt động gì cả, chỉ có tờ trình với kính gửi cơ quan chức năng chứ chưa hề có một quyết định cho phép hoạt động. Tuy nhiên, những người này vẫn hoạt động ngang nhiên.

Chiều ngày 4/1, cũng tại khu vực này, một chiếc sà lan có tải trọng khoảng 500 tấn bất ngờ bị chìm cách bờ khoảng 400 - 500m. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người dân đã nhanh chóng đến ứng cứu và thu gom đồ đạc bị sóng biển đánh trôi dạt vào bờ. Điều đáng lo ngại là nếu không kịp thời di dời số dầu trên phương tiện ra ngoài thì nguy cơ tràn dầu gây ô nhiễm biển là rất lớn.

MỚI - NÓNG