Thiếu tá Nguyễn Đức Bính - Đồn trưởng Biên phòng Chi Ma, cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý mở lại cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma sau 14 ngày tạm dừng. Tuy nhiên, năng lực thông quan rất hạn chế.
“Trong ngày 23/12 chỉ có 7 xe ô tô rỗng của Trung Quốc vào khu vực cửa khẩu Chi Ma để sang tải một số mặt hàng như: quặng, ván ép, nhựa thông, linh kiện điện tử để vận chuyển về nước. Hiện nay, trên 90% số lượng bột sắn chưa được thông quan. Nếu có, họ yêu cầu xe của mình phải sang bãi của Trung Quốc giao hàng”, Thiếu tá Bình nói.
Hiện nay còn trên 600 xe hàng còn ùn ứ tại cửa khẩu Chi Ma. Ảnh: Duy Chiến |
Công tác phòng, chống dịch được siết chặt. Ảnh: Duy Chiến |
Trong ngày 23/12, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn ứ khoảng 4.460 xe hàng chờ xuất khẩu. Ảnh: Duy Chiến |
Hiện, Lạng Sơn có 2 cửa khẩu thông quan hàng hóa sang Trung Quốc là Hữu Nghị và Chi Ma. Còn cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa thể xuất khẩu hàng hóa do nước bạn đang triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Theo báo cáo của Chi cục Hải quan Tân Thanh, tại cửa khẩu này, Trung Quốc cho lái xe chuyên trách của họ đưa xe ô tô (xe rỗng, không hàng) của ta hiện đang tồn, đỗ ở nước bạn ra sát biên giới Trung - Việt để lái xe chuyên trách Việt Nam nhận xe, đưa về Việt Nam.
Tính đến trưa 23/12, vẫn còn khoảng 4.460 xe hàng hóa (tăng thêm 50 xe so với ngày 22/12) ùn ứ tại các cửa khẩu của Lạng Sơn. Trong đó, cửa khẩu Hữu Nghị còn 1.447 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 609 xe, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 2.404 xe.