Công an vào cuộc vụ 'tê liệt sân bay vì mất điện'

Khu vực điều hành của Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh. Ảnh: Sỹ Lực.
Khu vực điều hành của Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh. Ảnh: Sỹ Lực.
TP - Liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm điều hành bay TPHCM, ngày 24/11, lãnh đạo Tổng Cty Quản lý Bay Việt Nam cho biết, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo lập tổ điều tra, báo cáo kết quả trước ngày 10/12. 

Thành phần tổ điều tra ngoài các thành viên của Cục Hàng không, Tổng Cty Quản lý bay còn có TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện- Điện tử - Tin học EEI. Theo thông tin từ cán bộ Tổng Cty Quản lý bay, công an cũng tham gia vào việc điều tra sự cố.

Liên quan đến thông tin ban đầu cho rằng, kíp trưởng Lê Trí Tình thao tác sai quy trình dẫn đến mất điện, ông Đoàn Trí Dũng- Trưởng phòng Kỹ thuật, Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam cho biết: Nguồn cấp điện cho trung tâm được nối với 3 thiết bị lưu điện (UPS) thiết kế theo mạch song song. Sự cố xảy ra khi một trong 3 chiếc UPS bị hỏng. Theo quy trình của nhà sản xuất, kỹ thuật viên phải cô lập chiếc UPS bị hỏng rồi mới tiến hành sửa chữa. Quá trình cô lập này gồm 3 bước. 

Tuy nhiên, khi thực hiện, ông Tình bỏ qua 2 bước đầu và bấm luôn vào nút khởi động lại UPS bị hỏng, dẫn đến tắt luôn 2 chiếc UPS còn lại và mất toàn hệ thống. Ông Dũng cho biết, quy trình đã được cảnh báo 2 cấp: Cảnh báo dán trên thiết bị và nút bấm cuối được đậy nắp để cảnh báo. “Việc UPS hỏng đã từng xảy ra, nhưng các kíp khác thực hiện đúng quy trình của nhà sản xuất không xảy ra vấn đề gì” - ông Dũng nói.

“Cá nhân tôi sẵn sàng chấp nhận kỷ luật. Báo chí đưa tin, chúng tôi thấy nhục lắm. Chỉ mong thông tin thế nào để các hãng hàng không thế giới hiểu chính xác”. 

Ông Đoàn Trí Dũng

Về thời điểm hệ thống hoạt động trở lại, ông Dũng cho biết: Sau 35 phút, hệ thống được cấp điện, chức năng liên lạc với máy bay lúc này hoạt động được ngay và đã có thể điều hành. Do hệ thống có nhiều dữ liệu nên thời gian hoạt động đầy đủ các chức năng mất đến 90 phút.

Theo phân tích của ông Dũng, dù nhà sản xuất có đưa ra quy trình để cảnh báo sự cố, nhưng công nghệ lắp đặt tại TPHCM là cũ (từ năm 2006). Biện pháp trước mắt là lắp đặt thêm một hệ thống khác để phòng ngừa; để gặp “nhân viên kém cũng không sập nguồn”. 

Trong cuộc họp ngày 24/11, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không, Tổng Cty Quản lý bay kiểm điểm rõ trách nhiệm, nếu cần thiết sẽ tiến hành xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không.

“Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng Cty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng” - ông Thăng nói.

MỚI - NÓNG