> Tài xế xe container chưa đủ tuổi lái xe
> Xe container đâm xe khách, 10 người chết cháy
Dọn dẹp, khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn. |
Ngày 8-11, hiện trường vụ TNGT kinh hoàng ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận vẫn ngổn ngang. Các cán bộ của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.
Đại tá Nguyễn Văn Lãng- Trưởng Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, ông Nguyễn Đào, người ngồi trong ca-bin chiếc xe container 79N-2133 (cũng là tài xế được kí hợp đồng chính thức lái chiếc xe này- PV) khai rằng, lúc xảy ra tai nạn người cầm lái là Trần Thanh Thiên (SN 1989 ở Khánh Hòa).
Nếu thực sự Trần Thanh Thiên cầm lái thì phải xác minh bằng lái của Trần Thanh Thiên vì Thiên mới 22 tuổi. Theo điều 60 của Luật Giao thông đường bộ, độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe hạng C kéo rơ-mooc là 24 tuổi. Cũng theo đại tá Lãng, điều tra ban đầu ở hiện trường cho thấy xe container đã lấn đường, nhưng khó khăn cho công tác điều tra hiện nay là tài xế Trần Thanh Thiên và Bùi Xuân Ly (lái xe khách) đều đã tử vong.
Ngày 8-11, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận cho biết, còn 3 thi thể chưa được nhận dạng, trong đó có một thi thể bị cháy không phân biệt được giới tính. Nạn nhân thứ 9 được biết tên hôm qua đó là anh Phạm Đức Bản, SN 1963, quê ở xã Gia Tiến, Đoan Hùng, Phú Thọ.
Anh Nguyễn Văn Quyền, con rể của nạn nhân Bản cho biết, bố vợ anh vào làm công nhân cho công trình thuỷ điện ở một tỉnh Tây Nguyên. Anh Bản đã theo xe của công ty xuống TPHCM và sau đó đón xe 17K-2934 về quê. Chiều qua, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp với các chuyên gia khoa học hình sự của Bộ Công an để đánh giá vụ TNGT này.
Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đoạn Quốc lộ 1A ngang qua Bình Thuận từng xảy ra một số vụ TNGT tương tự nhưng địa điểm vụ TNGT thảm khốc xảy ra ngày 7-11 không phải là điểm đen.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Trương Trọng Nghĩa: Phải xem xét trách nhiệm chủ xe Trao đổi với PV về vấn đề trách nhiệm pháp lý trong vụ xe container 79N-2133 kéo theo rơ-mooc đâm xe khách trên QL 1A (ngày 7-11 tại Bình Thuận), Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Trương Trọng Nghĩa (ĐBQH TPHCM) cho biết: Trong vụ việc này cần xem xét trách nhiệm của chủ xe container, đơn vị kiểm định xe cơ giới, đơn vị cấp giấy phép lái xe. Nếu đơn vị này cấp giấy phép cho người chưa đủ tuổi hoặc không đủ năng lực thì có thể xem xét trách nhiệm gián tiếp của họ (vì rất khó qui trách nhiệm trực tiếp). Trong trường hợp chủ xe container thuê lái xe mà lái xe đó sử dụng bằng không hợp lệ, lái xe không có đủ năng lực, không đủ tuổi (qui định đối với xe container)? thì có thể sẽ phải xem xét trách nhiệm liên đới của chủ xe. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải tính đến những trường hợp bất khả kháng. Nguyễn Tuấn (ghi) |