Ngành hàng hải có thể đầu tư tua đường biển Bắc - Nam mà trước đến nay chưa có, từ Hạ Long - Đồ Sơn - Chân Mây - Tiên Sa - Sa Huỳnh - Nha Trang… Dù không đi được từ Nam chí Bắc nhưng cũng tạo ra những hành trình rất hấp dẫn. “Nước ta có tới 3.200km đường biển với những bãi biển đẹp, du lịch biển không chỉ mang đến trải nghiệm trên biển mà khi cập bến còn có thể trải nghiệm các sản phẩm trên bờ”, ông gợi ý.
Đoàn tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng với nhiều hoạt động bên trong mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm. Ảnh: T.T |
Ngành đường sắt có thể phát triển nhiều sản phẩm để du khách tận hưởng những cung đường tuyệt đẹp, điển hình như đoàn tàu kết nối di sản Huế - Đà Nẵng vừa mới khai trương. Đặc biệt phải tạo ra sản phẩm ngay trên phương tiện, như ẩm thực, nghệ thuật… Riêng với đường bộ, khi các dự án hạ tầng, nhất là cao tốc đi vào hoạt động và ô tô cá nhân nhiều lên, du lịch đường bộ cũng phát triển mạnh. Các điểm đến vệ tinh gần các đô thị lớn, cách trên dưới 100km theo đó sẽ xuất hiện nhiều, do đó cần phải đầu tư phương tiện, công cụ du lịch cá nhân, nơi lưu trú, điểm đến, sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu.
“Các đơn vị, doanh nghiệp phải đa dạng hóa phương tiện, mở rộng hình thức kết nối đường bộ, đường biển, đường sắt với đường hàng không để tạo ra nhiều phương thức du lịch mới. Ngay trong cái khó ló cái khôn, cần nắm bắt cơ hội”, Phó Cục trưởng Du lịch nhấn mạnh.