Chuyển thuê bao 11 số về 10 số: Nhiêu khê và phiền toái

Ðợt thay đổi đầu số lần này gây ảnh hưởng tới 60 triệu thuê bao di động. Ảnh: Nhật Minh.
Ðợt thay đổi đầu số lần này gây ảnh hưởng tới 60 triệu thuê bao di động. Ảnh: Nhật Minh.
TP - Vinaphone cho biết, các thuê bao di động 11 số của nhà mạng này sẽ chuyển về 10 số theo 5 đợt khác nhau. Viettel sẽ chuyển đổi trong 8 đợt. Mobifone sẽ chia khách hàng làm các tệp khác nhau và nhắn tin đến từng thuê bao khi chuyển mã mạng thành công.

Theo kế hoạch chuyển thuê bao di động 11 số về 10 số của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/9/2018, hơn 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về 10 số. Các thuê bao của Vinaphone sẽ chuyển về đầu số 08, Mobifone về đầu số 07, Viettel về đầu số 03. Gmobile và Vietnamobile về đầu số 05.

Để thực hiện chuyển đổi, ba nhà mạng lớn gồm Viettel, Vinaphone và Mobifone đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi trên hệ thống trước khi thực hiện chuyển đổi chính thức. Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống và vào ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách trong quá trình sử dụng dịch vụ.

 Đại diện Vinaphone cho biết, khoảng 15 triệu thuê bao của nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi. Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra 5 đợt, tương đương với 5 đầu số.

Mobifone cho biết, đã thử nghiệm chuyển đổi thành công với 1000 thuê bao di động đầu tiên. Mobifone sẽ tiến hành chuyển đổi đầu số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau trong thời gian từ 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018. Nhà mạng này sẽ thông báo với khách hàng số thuê bao mới bằng tin nhắn tại thời điểm chuyển đổi thành công.

Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao 11 số nhiều nhất. Việc chuyển đổi mã mạng di động sẽ được thực hiện từ ngày 15/9/2018, chia làm 8 đợt chuyển đổi, tương ứng với 8 đầu số từ 0162-0169.

Theo kế hoạch chuyển đổi của Bộ Thông tin và Truyền thông, khi về 10 số, thì 7 số cuối của thuê bao di động vẫn giữ nguyên.

Nhiều phiền toái

cho khách hàng

Việc thay đổi thuê bao di động 11 số về 10 số gây nhiều phiền toái, phức tạp cho người dùng. Anh Lê Anh Hòa (Đống Đa, Hà Nội), là chủ thuê bao 0121xxxx666 chia sẻ, mấy tháng trước vừa cuống cuồng đi chụp ảnh chân dung để không bị khóa số thì nay lại phải thay đổi số. Anh Hòa kể, khi chuyển số việc liên lạc với đối tác làm ăn, bạn bè sẽ gặp bất tiện. Số di động cũng là đầu mối kết nối của tài khoản ngân hàng và nhiều tài khoản điện tử khác. Nay chuyển số, anh sợ các liên kết gặp trục trặc.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, đây là đợt chuyển đổi lớn, ảnh hưởng lớn đến người dùng viễn thông với  60 triệu thuê bao di động phải chuyển đổi. Tác động lớn nhất là các thuê bao 11 số lưu giữ trong danh bạ điện thoại của khách hàng sẽ phải thay đổi lại. Các sản phẩm gắn với mã mạng như card visit, bao bì, biển quảng cáo cũng sẽ phải làm lại.

Đại diện các nhà mạng cho biết, họ sẽ làm việc với các bên liên quan để hạn chế tác động với người dùng. Viettel Telecom chia sẻ, sẽ chủ động liên hệ với các ngân hàng trong nước và các ứng dụng lớn như Zalo, Viber, Facebook, Google để thông báo kế hoạch chuyển đổi của Viettel và sẵn sàng phối hợp với đối tác để hỗ trợ khách hàng của mình. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng khuyến cáo người dùng nên chủ động thông báo sự thay đổi thuê bao di động của mình với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng, Facebook, Google.

Lý giải về việc vì sao phải chuyển đổi mã mạng di động? Đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc chuyển thuê bao 11 số về 10 sẽ giải phóng đầu số 1x để dành cho phát triển các dịch vụ khác như Internet kết nối vạn vật (IoT). Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh kho số viễn thông để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số. Sau khi quy hoạch, số lượng thuê bao có được khoảng 1 tỷ.      

Các giai đoạn của quá trình chuyển đổi

Từ 00h00 ngày 15/09/2018 đến 23h59 ngày 14/11/2018 sẽ thực hiện quay số song song, tức là thuê bao gọi đến cả mã mạng cũ và mã mạng mới đều nghe máy được.

Từ 00h00 ngày 15/11/2018 đến 23h59 ngày 30/6/2019 là giai đoạn duy trì âm thông báo. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ được định tuyến và âm thông báo bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh.

Từ 23h59 phút ngày 30/6/2019, cuộc gọi chỉ thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

MỚI - NÓNG