Theo ông Marco Mello, ảnh hưởng của chức vô địch World Cup 2022 sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế Argentina trong hai quý 4/2022 và quý 1/2023. Vị giáo sư này chia sẻ thêm: “Chúng tôi thực hiện một nghiên cứu, trong đó chấm điểm tác động của chức vô địch World Cup tới nền kinh tế. Nếu theo cách chấm điểm của chúng tôi, Argentina sẽ nhận thêm 25 điểm từ chức vô địch World Cup.
So với những tác động mà Pháp nhận được nếu đăng quang thì điểm số của Argentina cao hơn. Và so với những lần Tây Ban Nha đăng quang World Cup 2010, Đức vào 2014 hay Pháp vào 2018 thì điểm số của Argentina năm nay là cao nhất. Điều đó có nghĩa, “lực đẩy” mà nền kinh tế quốc gia này nhận được từ chức vô địch thế giới là lớn nhất.
Sau những ngày tháng được ăn mừng với World Cup, người Argentina sẽ trở về với nỗi lo lạm phát và thất nghiệp |
Cũng dễ hiểu, bởi kinh tế của họ đang rơi xuống vị trí thấp chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua. Tác động tích cực đầu tiên là thương hiệu. Nhờ việc khuếch trương thương hiệu, Argentina có thể tăng cường xuất khẩu, mở rộng các ngành dịch vụ. Brazil từng làm được điều này nhờ chức vô địch năm 2002. Khi đó, doanh số bán hàng ra nước ngoài của Brazil đã tăng đột biến.
Các nghiên cứu trước đây cũng chứng minh rằng thành công ở những sự kiện thể thao lớn có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với một quốc gia còn ít tên tuổi, việc họ lọt tới tứ kết World Cup cũng là một cú hích cực lớn, có thể giúp tăng xuất khẩu và đa dạng hóa thương mại dịch vụ. Lý thuyết này có thể áp dụng với Morocco, đội đã vào tới bán kết World Cup 2022”.
Ông Marco Mello nhấn mạnh rằng rất nhiều nước từng được vực dậy nền kinh tế nhờ vào thành tích tốt tại đấu trường thể thao thế giới, và với Argentina có lẽ không phải là ngoại lệ. Nhưng vị tiến sĩ này cũng cảnh báo, rằng phải có những quyết định khôn ngoan, tỉnh táo để tận dụng tối đa lợi thế mà đội tuyển nước nhà mang về.
Sau World Cup, liệu kinh tế Argentina có đi lên? |
Vì trong lịch sử, cũng từng có nhiều nền kinh tế giậm chân tại chỗ dù đội nhà đã vô địch World Cup. Điển hình là Tây Ban Nha. “Nếu có một quốc gia nào không thu lại được nhiều lợi ích từ World Cup thì đó là Tây Ban Nha. Năm 2010 họ đã vô địch giải đấu, nhưng tác động của nó là rất nhỏ bởi cuộc khủng hoảng nợ công đã che mờ tất cả.
Do vậy, ở cuộc khủng hoảng nợ công, lạm phát đang leo thang chóng mặt tại Argentina, nếu không có những quyết định khôn ngoan, chức vô địch World Cup hoàn toàn có thể bị phung phí, ít nhất là ở khía cạnh kinh tế”, ông Marco Mello kết lại.