Chủ tịch TMT: Công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển 'rộng nhưng chưa sâu'

TP - Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT cho rằng, từ trước đến nay, công nghiệp ô tô nước ta đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch. Công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa có cơ hội phát triển.

Bộ Công Thương cho biết, tại buổi làm việc với tổ công tác liên bộ, ngành do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm trưởng đoàn, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT cho biết, doanh nghiệp đã đề xuất nhiều kiến nghị với Chính phủ nhằm phát triển công nghiệp ô tô.

Theo ông Bùi Văn Hữu, thời gian tới, chính sách phát triển công nghiệp ô tô cần ổn định, rõ ràng và “đi vào cuộc sống”. Từ trước đến nay, công nghiệp ô tô nước ta đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch. Công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa có cơ hội phát triển. Nếu Chính phủ quan tâm đến công nghiệp hỗ trợ sẽ kéo theo các ngành khác phát triển theo. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành cần ưu tiên, tạo điều kiện nhiều hơn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đối với các vấn đề đang tồn tại của ngành ô tô, các bộ, ngành cũng đang phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành và các quy định quốc tế. Ông Hải cũng cho rằng, về việc phát triển bề sâu, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nên có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển, hạn chế nhập khẩu và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Theo đại diện Bộ Công Thương, Chính phủ đã đưa ra những chính sách thuận lợi tạo điều kiện phát triển cho ngành công nghiệp ôtô nói chung, tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, đặc biệt, kể từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô còn 0%, những chính sách trước đây không còn phù hợp.

Về phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, trao đổi với báo chí mới đây, ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp EU - ASEAN, cho rằng sau nhiều năm mở cửa, chào đón những nhà đầu tư nước ngoài, tỉ lệ nội địa hóa với ôtô lắp ráp tại Việt Nam chỉ trong khoảng 10% đến 30%. Đây là mức quá thấp để có đủ điều kiện được giảm thuế trong các nước khu vực ASEAN, cũng như hưởng ưu đãi thuế từ hầu hết các hiệp định thương mại tự do khác.

Theo ông Chris Humphrey, không còn nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam phát triển, cạnh tranh với các nước trong khu vực, vốn đã đi trước Việt Nam hàng thập niên. Khoảng cách giữa sản lượng ôtô của Việt Nam và các nước khác trong khu vực quá lớn. Trong khi Thái Lan có thể sản xuất 2,3 triệu chiếc/năm thì Việt Nam trong năm 2016 chỉ mới đạt 400.000 chiếc xe. Mức đầu tư cũng như nỗ lực để cân bằng khoảng cách đó vượt quá tầm tay đối với Việt Nam hiện nay. Vì vậy, đã đến lúc ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam cần chuyển hướng, tập trung vào thế mạnh của thị trường nội địa.

MỚI - NÓNG
Ngư dân ở Lăng Cô trắng tay
Ngư dân ở Lăng Cô trắng tay
TPO - Qua nhiều năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản trên đầm Lập An, chưa bao giờ người dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, lại chịu những thiệt hại dồn dập về nhà cửa, khu hạ tầng nuôi trồng thủy sản, cá bị trôi mất, bị chết do sốc ngạt nước như hiện nay.