Chủ tịch TMT: Công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển 'rộng nhưng chưa sâu'

TP - Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT cho rằng, từ trước đến nay, công nghiệp ô tô nước ta đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch. Công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa có cơ hội phát triển.

Bộ Công Thương cho biết, tại buổi làm việc với tổ công tác liên bộ, ngành do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm trưởng đoàn, ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô TMT cho biết, doanh nghiệp đã đề xuất nhiều kiến nghị với Chính phủ nhằm phát triển công nghiệp ô tô.

Theo ông Bùi Văn Hữu, thời gian tới, chính sách phát triển công nghiệp ô tô cần ổn định, rõ ràng và “đi vào cuộc sống”. Từ trước đến nay, công nghiệp ô tô nước ta đang phát triển theo chiều rộng, phát triển ồ ạt, chưa theo chiều sâu, dẫn đến ngành không phát triển, ì ạch. Công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa có cơ hội phát triển. Nếu Chính phủ quan tâm đến công nghiệp hỗ trợ sẽ kéo theo các ngành khác phát triển theo. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành cần ưu tiên, tạo điều kiện nhiều hơn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đối với các vấn đề đang tồn tại của ngành ô tô, các bộ, ngành cũng đang phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành và các quy định quốc tế. Ông Hải cũng cho rằng, về việc phát triển bề sâu, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nên có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển, hạn chế nhập khẩu và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Theo đại diện Bộ Công Thương, Chính phủ đã đưa ra những chính sách thuận lợi tạo điều kiện phát triển cho ngành công nghiệp ôtô nói chung, tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, đặc biệt, kể từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô còn 0%, những chính sách trước đây không còn phù hợp.

Về phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, trao đổi với báo chí mới đây, ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp EU - ASEAN, cho rằng sau nhiều năm mở cửa, chào đón những nhà đầu tư nước ngoài, tỉ lệ nội địa hóa với ôtô lắp ráp tại Việt Nam chỉ trong khoảng 10% đến 30%. Đây là mức quá thấp để có đủ điều kiện được giảm thuế trong các nước khu vực ASEAN, cũng như hưởng ưu đãi thuế từ hầu hết các hiệp định thương mại tự do khác.

Theo ông Chris Humphrey, không còn nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam phát triển, cạnh tranh với các nước trong khu vực, vốn đã đi trước Việt Nam hàng thập niên. Khoảng cách giữa sản lượng ôtô của Việt Nam và các nước khác trong khu vực quá lớn. Trong khi Thái Lan có thể sản xuất 2,3 triệu chiếc/năm thì Việt Nam trong năm 2016 chỉ mới đạt 400.000 chiếc xe. Mức đầu tư cũng như nỗ lực để cân bằng khoảng cách đó vượt quá tầm tay đối với Việt Nam hiện nay. Vì vậy, đã đến lúc ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam cần chuyển hướng, tập trung vào thế mạnh của thị trường nội địa.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự án 2km chậm gần 10 năm do vướng GPMB tại phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Kiến nghị tách hạng mục giải phóng mặt bằng để tháo gỡ 'điểm nghẽn' dự án đầu tư công

TPO - Lấy ví dụ về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng như Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, các đại biểu đề nghị thành phố Hà Nội cần kiến nghị với Chính phủ thực hiện thí điểm việc tách hạng mục GPMB riêng với dự án đầu tư để tăng hiệu quả.
Bộ Nông nghiệp và Hội nông dân 'bắt tay' xây dựng nông dân 4.0

Bộ Nông nghiệp và Hội nông dân 'bắt tay' xây dựng nông dân 4.0

TPO - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mọi chiến lược của ngành nông nghiệp sẽ không thành công nếu không hiểu người nông dân nghĩ gì. Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, người nông dân cũng cần phải thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn, có tư duy sáng tạo, tích cực để có thể tự đứng trên đôi chân của mình.
Du khách tham quan huyện Cần Giờ trong điều kiện đảm bảo 5K.

TPHCM kiến nghị 'cởi trói' cho du lịch

TPO - Tại buổi tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 7/12, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM kiến nghị Tổng cục Du lịch có hướng dẫn chung để các đơn vị quản lý ngành ở các địa phương thống nhất, nhất là trong trường hợp phát hiện ca F0 thế nào để không ảnh hưởng đến khách còn lại trong quá trình thực hiện tour.
Thiếu lao động, doanh nghiệp TPHCM chật vật sản xuất Ảnh: Uyên Phương

Đỏ mắt tìm lao động

TP - Đưa ra lương cao, đãi ngộ tốt… nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) ở các tỉnh, thành phố phía Nam vẫn than thở không tuyển được lao động (LĐ). Thiếu nhân công không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh cuối năm mà còn khiến DN khó phục hồi nhanh sau dịch.