Chủ tịch Quốc hội: Một số dự án làm chưa đúng trong đó có BOT Cai Lậy

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 5/12.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 5/12.
TP - Chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

Cử tri Trang Hữu Thu ở thị trấn Phong Điền nói về bất cập tại trạm thu phí BOT Cai Lậy ở Tiền Giang mà dư luận bức xúc mấy ngày nay. Ngoài ra, cử tri Trang còn nêu một số bức xúc đối với các dự án BOT giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh thành lân cận. Theo cử tri, nhiều trạm thu phí hiện nay cách nhau chỉ hơn 50 km, thu từ 25.000 – 180.000 đồng mà đều đặt trên quốc lộ 1A, điển hình là nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ đến thị xã Ngã Bảy ở Hậu Giang chưa đầy 30 km, đoạn từ huyện Châu Thành đến cầu Trà Canh (Sóc Trăng) dài hơn 12 km.

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, thu hút đầu tư BOT là chủ trương đúng đắn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. Nhiều dự án BOT, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và đất nước phát triển. Vì thế, không nên đánh giá các dự án BOT là sai, xấu.

Tuy nhiên, trong thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư BOT có một số dự án làm chưa đúng, còn sai sót ở chỗ đặt trạm thu phí... mà điển hình như ở Cai Lậy, vì thế cần xem xét, điều chỉnh.  Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ giám sát chặt chẽ đối với các dự án BOT, đồng thời, chấn chỉnh lại, không để xảy ra sự cố như BOT Cai Lậy.

Trước đó,  buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố Cần Thơ. Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “ĐBSCL có đường cao tốc TPHCM - Trung Lương dài hơn 40km và đang đầu tư tiếp đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, đến năm 2020 thông tuyến cao tốc tới Cần Thơ, trong đó có xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai bên cầu bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn khác”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ trình không có cầu Mỹ Thuận 2 nhưng khi ra Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thì được yêu cầu thông tuyến cao tốc tới Cần Thơ và cả cầu Mỹ Thuận 2.

“Nhiều lần tiếp xúc cử tri ở Cần Thơ, tôi nghe nguyện vọng của bà con và chuyện này đã được ghi vào nghị quyết của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ giám sát việc thực hiện nghị quyết về chủ trương này. Ngoài ra, đoạn cao tốc còn lại từ Cần Thơ tới Cà Mau sẽ được xem xét đầu tư trong giai đoạn tiếp theo, sau năm 2021.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.