Ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác làm việc với 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Ðà Nẵng về dự án cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công vào tháng 5/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km; tổng mức đầu tư 34.000 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/h (đoạn đường khó đi là 100 km/h). Quy mô giai đoạn một 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m; chiều rộng mặt đường hơn 22m. Tháng 8/2017, 65 km từ Ðà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cam kết thông xe kỹ thuật đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vào ngày 30/6, tuy nhiên không thực hiện đúng tiến độ. Sau đó, VEC đưa ra thời hạn 31/7 nhưng đoạn đường này vẫn chưa được thông tuyến.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình VEC khi liên tục thất hứa về tiến độ. “Tôi cảnh cáo mấy anh. 30/6 hứa với Bộ làm xong nhưng không xong; 31/7 cũng chưa có xong, giờ hứa đến 2/9 nếu không xong thì coi chừng. Nguyên một tài sản lớn như thế này mà không vận hành được rõ ràng là sự lãng phí lớn. Các anh cam kết với Bộ, với địa phương nhưng các anh làm chưa có nghiêm. Mà các anh làm không nghiêm thì dứt khoát chúng tôi sẽ có giải pháp, không thể để kéo dài, dây thun như vậy được", ông Thể nói.
Lãnh đạo các địa phương kiến nghị giải quyết các vướng mắc, yêu cầu bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo đường bộ trên quốc lộ nối tuyến cao tốc, nhất là hệ thống điện chiếu sáng và cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông... đảm bảo an toàn khi vận hành cao tốc.
Ðề xuất mở rộng tuyến tránh “tử thần”
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề xuất mở rộng tuyến tránh, trong đó có tuyến tránh Vĩnh Ðiện (đoạn qua xã Ðiện Minh, huyện Ðiện Bàn, Quảng Nam) nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người chết. Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, hiện nay, các đoạn tuyến tránh Vĩnh Ðiện, tuyến tránh Bà Rén trên Quốc lộ 1A và tuyến phía nam quốc lộ 1A qua thành phố Tam Kỳ mói chỉ có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy (mặt cắt ngang 12 mét), không đảm bảo an toàn giao thông. Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT mở rộng các đoạn này lên 4 làn xe ô tô và có 2 làn xe máy, có dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT. Liên quan đề xuất này, ông Thể giao cho Tổng cục trưởng Tổng cục Ðường bộ nghiên cứu phối hợp địa phương và đề xuất.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, có nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố quản lý yếu kém. Ðặc biệt, gần đây, công tác quản lý xe hợp đồng, làm việc của tài xế không được tốt. Ðể nâng cao an toàn giao thông, ngoài khắc phục điểm đen, bổ sung biển báo, cần tăng cường quản lý, quản lý giao thông trên địa bàn xe dù, bến cóc...