Chiêu 'quái' kinh doanh

TP - Tôi thành công vì tôi khác biệt. Thực tế chứng minh là họ đang đúng. Những chiêu, mà thực chất là ý tưởng kinh doanh của họ, hẳn người thường không thể nghĩ ra và nếu có nghĩ ra cũng không có bản lĩnh để theo đuổi…

1. RPX

Chiêu 'quái' kinh doanh ảnh 1

Công ty RPX cung cấp các giải pháp quản lý rủi ro bằng sáng chế, niêm yết trên sàn Nasdaq, có giá trị vốn hóa thị trường 734,4 triệu USD (ngày 24/9/2015). RPX được thành lập năm 2008, trở thành công ty đại chúng kể từ năm 2011, chuyên thâu tóm các bằng sáng chế với mục đích bảo vệ khách hàng của mình (những người trả phí thuê bao hằng năm) khỏi những vụ tranh chấp, kiện tụng liên quan. Ngoài việc mua bằng sáng chế với mục đích phòng vệ như vậy, RPX còn tư vấn cho khách hàng về thâu tóm bằng sáng chế, cung cấp nghiên cứu thị trường, bảo hiểm tranh chấp… Doanh thu của hãng tăng từ 33 triệu USD năm 2009 lên 238 triệu USD năm 2013 và 259,3 triệu USD năm 2014.

Người đồng sáng lập, Tổng giám đốc điều hành, Chủ tịch của RPX là ông John Amster, 46 tuổi. Ông Amster có bằng tiến sĩ luật, do Trường Luật Benjamin N. Cardozo (Mỹ) cấp.

2. YourNovel.com

Chiêu 'quái' kinh doanh ảnh 2

Cặp vợ chồng người Mỹ Kathy Newbern and J.S. Fletcher đã biến giấc mơ của nhiều người hâm mộ tiểu thuyết thành hiện thực. Họ biến các đôi lứa thành nam chính và nữ chính trong một cuốn tiểu thuyết lãng mạn phiên bản dành riêng cho cặp uyên ương. Fletcher và Newbern nảy sinh ý tưởng thành lập công ty YourNovel.com (Tiểu thuyết của bạn) khi họ đi ăn trưa với bạn bè. Cả nhóm đang thảo luận nội dung cuốn tiểu thuyết lãng mạn của Newbern sắp xuất bản thì một người kêu lên: Giá như được đọc chuyện đời của chính mình trong những cuốn truyện như vậy nhỉ! Thế là cặp vợ chồng văn chương bay bướm  Fletcher và Newbern nhận ra rằng, họ có thể viết tiểu thuyết lãng mạn cá nhân hóa và lập tức phác thảo cuốn đầu tiên.

YourNovel.com có hơn 50 đầu truyện và sách điện tử có chủ đề và bối cảnh đẹp lạ kỳ khắp thế giới, để khách hàng lựa chọn. Chủ đề có thể là trinh thám-ly kỳ-bí ẩn, thể thao, lịch sử… với 1 trong 2 mức độ nội dung “hoang dại” (sinh động, nhiều chi tiết mạnh bạo) hoặc “êm dịu” (cùng cốt truyện, nhưng ít cảnh lãng mạn hơn). Sau đó, khách hàng (chính là nam chính, nữ chính trong truyện) cung cấp thông tin về bản thân họ để vợ chồng nhà văn Fletcher và Newbern biến chúng thành những chi tiết trong tiểu thuyết. Khách hàng có thể đăng ảnh của chính họ trên trang bìa. Tiểu thuyết bìa mềm giá 49,95 USD hoặc 74,95 USD (có thêm ảnh), bìa cứng giá 94,95 USD hoặc 119,95 USD

3. WTF Brank Candles

Chiêu 'quái' kinh doanh ảnh 3

Nến thơm được thắp lên trong nhiều dịp, dành cho nhiều người thuộc mọi lứa tuổi. Nhiều người thường thích thú với các trò đùa tinh quái nhưng vô hại. Vậy tại sao không kết hợp hai thứ này lại? Xuất phát từ suy nghĩ như vậy mà anh em Tyler và Mark Ward thành lập doanh nghiệp WTF Prank Candles (Mỹ) chuyên sản xuất một loại nến đặc biệt. Khi thắp, nến tỏa mùi hương dễ chịu như mùi bánh táo, mùi thông xanh… Thế nhưng, sau đó, nến tỏa mùi khó chịu, có thể là mùi chồn hôi, mùi tất thối, mùi “trung tiện”… Nạn nhân nhận ra mình bị chơi khăm thì đã muộn.

Nến “lừa đảo” được đóng gói như bình thường, trông đáng yêu, ngây thơ vô (số) tội, cháy hết trong vòng 30 giờ (khoảng 40% thời gian tỏa mùi dễ chịu). Giá mỗi ngọn nến thuộc dạng “rối loạn lưỡng cực” này là 11,95 USD.

MỚI - NÓNG