Chi tiết phương án phân luồng giao thông khi Hà Nội mở rộng phố đi bộ

Phố đi bộ Hồ Gươm
Phố đi bộ Hồ Gươm
TPO - Quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai mở rộng không gian phố đi bộ từ ngày 25/12. Theo UBND quận, các phương án chốt trực, phân luồng tổ chức giao thông đã được chuẩn bị chi tiết.

Như thông tin đã đưa, theo đề án, phạm vi mở rộng gồm các tuyến phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, Hàng Bạc, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu – Thanh Hà), ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên, ngõ Phất Lộc. 

Thời gian hoạt động như tuyến phố đi bộ khu phố cổ Hà Nội. Cụ thể, hoạt động 3 tối cuối tuần (thứ Sáu, thứ Bẩy, Chủ nhật. Mùa hè từ 19h đến 24h. Mùa đông từ 18h đến 24h. Thời điểm triển khai từ tháng 12/2020.

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, để tổ chức thực hiện việc mở rộng phố đi bộ, quận đã tổ chức phương án đảm bảo an toàn giao thông hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, không gây ùn tắc và xung đột giao thông trong những ngày, những múi giờ không gian đi bộ hoạt động.

Cụ thể, tổ chức cấm các phương tiện giao thông hoạt động trên 8 phố Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu - Thanh Hà) và 3 ngõ Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc; tổ chức các chốt trực để phân vùng giữa không gian đi bộ và đường giao thông.

Tại các nút giao thông với khu vực tuyến phố đi bộ sẽ bố trí đặt barie, biển báo cấm đường, biển chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện và biển báo tuyến phố đi bộ, đồng thời tại các điểm chốt sẽ bố trí lực lượng trực đảm bảo an toàn giao thông, hướng dẫn phương tiện không đi vào không gian đi bộ. Trong thời gian không gian đi bộ hoạt động người dân không để xe trên hè, dưới lòng đường.

Cụ thể phương án phân luồng giao thông:

- Hướng Bắc - Nam và ngược lại:

+ Tuyến 1: Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Hàng Gai - Hàng Bông (hoặc Hàng Quạt - Hàng Hòm) - Hàng Trống - Lê Thái Tổ - Bà Triệu hoặc Phủ Doãn - Triệu Quốc Đạt - Hai Bà Trưng;

+ Tuyến 2: Hàng Cót - Hàng Gà - Hàng Điếu - Đường Thành - Phủ Doãn - Triệu Quốc Đạt hoặc Hàng Da - Quán Sứ;

+ Tuyến 3: Quang Trung - Nhà Chung - Lý Quốc Sư - Hàng Mành - Hàng Nón - Hàng Điếu - Hàng Gà - Hàng Cót;

+ Tuyến 4: Hàng Bông - Phùng Hưng - Phan Đình Phùng;

+ Tuyến 5: Phan Đình Phùng - Lý Nam Đế - Trần Phú;

+ Tuyến 6: Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân - Lý Thái Tổ;

+ Tuyến 7: Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư;

+ Tuyến 8: Tông Đản - Hàng Vôi - Hàng Tre - Hàng Muối - Trần Nhật Duật.

- Hướng Đông - Tây và ngược lại:

+ Tuyến 1: Phan Đình Phùng - Hàng Đậu - Trần Nhật Duật;

+ Tuyến 2: Hai Bà Trưng;

+ Tuyến 3: Lý Thường Kiệt;

+ Tuyến 4: Trần Hưng Đạo;

Về phương án bố trí các điểm giao thông tĩnh, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Giao thông Vận tải cấp phép 156 điểm giao thông tĩnh (trong đó: 121 điểm đang được duy trì; 35 điểm bổ sung mới trên các tuyến phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Tre, Trần Quang Khải, Hàng Chiếu, Cao Thắng, Thanh Hà và khu vực ngoài địa bàn phường Chương Dương, Phúc Tân...), với diện tích 34.550m2 để đảm bảo nơi gửi phương tiện của nhân dân và du khách.

 Cụ thể, theo phương án quản lý của quận Hoàn Kiếm, đối với người dân trong không gian đi bộ: được gửi xe miến phí tại khu vực gầm cầu Chương Dương hoặc người dân được phép dắt xe vào và phải để trong nhà (quản lý bằng việc in thẻ phát cho người dân). Đối với du khách: tổ chức hướng dẫn gửi phương tiện tại các điểm trông giữ đã được bố trí sắp xếp.

Từ ngày 25/12/2020, quận sẽ triển khai thử nghiệm và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Từ ngày 01/01/2021, triển khai chính thức mở rộng không gian đi bộ phía Nam khu phố cổ kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội vẫn đang loay hoay trong việc cải tạo chung cư cũ. Ảnh: Như Ý

Cải tạo chung cư cũ Hà Nội: Bức thiết nhưng phải bền vững

TP - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, hiện nay, việc cải tạo chung cư cũ Hà Nội là rất bức thiết, nhưng quan trọng phải mang tính bền vững, đặc biệt phải giải quyết vấn đề quá tải hạ tầng, tránh trường hợp thành tích của nhiệm kỳ này trở thành gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.