Nghị viện EU cho biết thỏa thuận này là một "tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng được đề ra trong Luật Khí hậu của EU”.
Theo dữ liệu của Liên minh Châu Âu, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua, tăng 33,5% trong giai đoạn 1990 - 2019. Xe du lịch là tác nhân gây ô nhiễm lớn, chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU.
EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và thúc đẩy ô tô điện, nhưng một báo cáo từ kiểm toán viên của khối vào năm ngoái cho thấy khu vực này đang thiếu các trạm sạc thích hợp.
Pascal Canfin - Chủ tịch Ủy ban môi trường của Nghị viện châu Âu cho biết “các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của châu Âu vào thời điểm hiện tại, sẽ đạt tới mức trung hòa carbon vào năm 2050”.
Trước khi bắt buộc điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2035, các nhà sản xuất ô tô phải chọn cách phát triển những mẫu ô tô ICE sạch hơn đáng kể so với hiện nay nếu vẫn muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường lục địa già.
Thỏa thuận nói trên cũng hướng đến cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 vào cuối thập kỷ này so với mức ghi nhận hồi năm 2021. Đó là một mục tiêu tích cực hơn nhiều so với con số mục tiêu mà tổ chức này đặt ra ban đầu, vốn chỉ 37,5%.
Mặc dù thỏa thuận chỉ có tác động trực tiếp đến các nước thuộc Liên minh châu Âu, quyết định cấm bán ôtô ICE mới từ 2035 tại lục địa già được đánh giá sẽ mang đến rất nhiều ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.
Lorelei Limousin, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Liên minh Châu Âu (Greenpeace EU) cho rằng: “EU đang đi theo con đường đẹp và con đường đó kết thúc trong thảm họ nếu bị cấm muộn nhất vào năm 2028. Thông báo này là một ví dụ hoàn hảo về nơi các chính trị gia có thể đắm chìm trong một chủ đề dễ chịu che đậy thực tế về những thất bại lặp đi lặp lại của họ trong việc hành động vì khí hậu”.