Tại VMS 2022 đang diễn ra ở TP.HCM, Toyota có những thông điệp rõ ràng cho định hướng kinh doanh sắp tới. Hãng xe bán chạy nhất Việt Nam gây bất ngờ khi lần đầu đưa xe điện về thăm dò thị trường nhằm phát triển thêm các tùy chọn xe thuần điện trong tương lai. Thực chất, hãng xe Nhật cũng chờ một thời gian nữa mới chính thức bước chân vào phân khúc này.
Sản phẩm được đem về thăm dò là mẫu bZ4X - SUV thuần điện đầu tiên của Toyota. Đáng chú ý, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại khu vực châu Á trưng bày mẫu xe này.
Động thái cho thấy Toyota có những đánh giá nhất định về tiềm năng của thị trường ô tô điện Việt Nam, sau những thành công của các mẫu xe hybrid đang bán.
bZ4X có nhiều điểm để tự tin vào một kỷ nguyên xe điện đầy tiềm năng khi mẫu xe mang thiết lập SUV/CUV vốn đang thịnh hành tại Việt Nam, kết hợp cùng nhiều công nghệ hiện đại, bZ4X có thể coi là một trong những mẫu xe thương mại đáng chờ đợi thời gian tới.
Trong điều kiện hiện tại, hybrid vẫn là giải pháp thiết thực nhất do sự kết hợp giữa hai động cơ xăng - điện mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh tuyệt đối. Hãng xe Nhật trình diễn trước đông đảo người dùng về hệ thống hybrid thông qua phiên bản cắt lớp của chiếc Prius - mẫu xe hybrid thành công nhất thế giới của Toyota.
Công nghệ này gây tò mò với nhiều khách tham quan. Bởi dù có được khẳng định là tiết kiệm nhiên liệu hay sạch hơn xe xăng, hầu hết người dùng thông thường đều khó hiểu hệ thống hoạt động thế nào. Mô hình Prius được mổ ra, phần nào cho thấy cách hoạt động của động cơ “lai”.
Cụ thể, hệ thống hybrid của Prius gồm động cơ đốt trong kết hợp cùng mô tơ điện. Khi cần vận hành ở tốc độ cao, hai động cơ này sẽ hoạt động song song, giúp xe đạt được công suất tối ưu. Trong khi đó, thời điểm xe giảm tốc/phanh, động năng sẽ làm quay máy phát điện, giúp nạp điện cho hệ thống pin hybrid. Bên cạnh những công nghệ mang tính tương lai, Toyota tiếp tục duy trì “xương sống” về mặt doanh số ở mảng động cơ đốt trong. Nhu cầu ngày càng tăng đối với Veloz Cross phần nào khiến Toyota đưa dòng xe này về lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như hiện tại.
Veloz Cross mang tín hiệu tích cực ở phân khúc MPV trở lại với Toyota. Kể từ khi bán tại Việt Nam, Veloz Cross đã đạt doanh số rất tích cực, với số lượng xe bán ra luôn nằm trong top 10 xe bán chạy hàng tháng dù mới ra mắt hồi đầu năm. Giá bán của Veloz Cross sẽ giữ nguyên so với bản nhập khẩu. Đồng thời, để khẳng định chất lượng của xe lắp ráp trong nước, Toyota sẽ dành tặng gói khuyến mãi gia hạn bảo hành hai năm hoặc 50.000km dành cho những khách mua hai mẫu xe MPV từ tháng 12-2022 .
Bên cạnh Veloz Cross được lắp ráp tại Việt Nam để tăng sự chủ động nguồn cung, mẫu Avanza Cross cũng sẽ lắp ráp trong nước dự kiến từ tháng 12. Avanza Premio hy vọng thời gian sắp tới sẽ được đông đảo khách hàng đón nhận như “người anh em".
Dẫu vậy, Toyota chứng minh một điều rằng dù SUV/CUV đang lên ngôi, các mẫu MPV vẫn có chỗ đứng nhất định, với khả năng linh hoạt trong sử dụng. Chiếc Avanza tại triển lãm được hoán cải thành tiệm cà phê di động là minh chứng cho sự đa nhiệm của dòng xe MPV, nhất là với mức giá thấp hơn SUV/CUV.
Toàn bộ khoang hành lý phía sau của chiếc Avanza Premio được biến đổi thành một quầy bar đồ uống di động. Sự linh hoạt trong biến tấu sản phẩm, phù hợp với những người dùng trẻ năng động. Trong xu hướng nhiều người thích đi cắm trại, picnic dịp cuối tuần, Avanza Premio có thể trở thành một lựa chọn hợp lý cả về công năng lẫn giá bán.
Toyota Camry phiên bản hybrid là một trong những mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách tham quan triển lãm. Sedan cỡ D này thay đổi rất nhiều ở diện mạo, tính năng trong những thế hệ gần đây và có lựa chọn phiên bản hybrid. Những điểm mạnh về công nghệ, kiểu dáng mới đã giúp Camry duy trì vị thế dẫn đầu ở phân khúc.